/ Tin tức
Chỉ tiêu ngành công thương năm 2025 được giao tăng cao
Ngày 8/1/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Nghị quyết nêu rõ: Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả giai đoạn 5 năm 2021-2025 theo kết luận, yêu cầu của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành, tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt ít nhất 8% và phấn đấu hai con số trong điều kiện thuận lợi hơn (cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,5-7%, phấn đấu 7-7,5%);
Tại Nghị quyết 01 Chính phủ đã giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho ngành Công Thương với những chỉ tiêu cao hơn. Theo đó, về tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất nhập, Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng 12% phấn đấu tăng khoảng 14% so với năm 2023; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9-10% phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2023; tốc độ tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%, phấn đấu tăng đến 12%; tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C tăng 20-22%; tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tăng từ 60-62%, chỉ tiêu về tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 347 tỷ kWh, tăng 12,5%; tổng công suất nguồn điện (không bao gồm điện mặt trời mái nhà) đạt 82.097 MW, tăng 6,2%...
Trong năm 2025 Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tiếp tục xác định công tác xây dựng thể chế, chính sách là một trong ba đột phá chiến lược; ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước theo Đề án đã được phê duyệt; tập trung khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và ký kết, triển khai các hiệp định mới để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng. Phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường trong nước. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để khai thác hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế; tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, cạnh tranh không bình đẳng, phòng vệ thương mại... bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp.