/ Tin tức
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó (H)
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó (H)
Thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.
Ngày 22/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị về các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nhằm phân tích, đánh giá thực trạng thị trường trong nước, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm đẩy mạnh tiêu dùng, phát triển thị trường hàng hóa trong nước trong các tháng còn lại của năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, có 3 lý do Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát triển thị trường trong nước trong thời điểm hiện nay.
Thứ nhất, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh…
Thứ hai, với chính sách thuế của Hoa Kỳ, dự báo nhiều khả năng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị áp thuế đối ứng.
Thứ ba, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, trong đó, Chính phủ giao thị trường nội địa phải phát triển 12%.
Theo ông Linh, năm 2024 thị trường nội địa phát triển 9%, nên nhiệm vụ năm nay rất khó khăn nên phải triển khai các giải pháp quyết liệt để đạt được mục tiêu Chính phủ giao.
Theo ông Trần Hữu Linh, thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025, trong đó đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong Bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đồng thời giao nhiệm vụ và chỉ tiêu tăng trưởng thị trường bán lẻ cụ thể cho từng địa phương nhằm phấn đấu đạt mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh thì thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn;
Việc thúc đẩy thị trường nội địa không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ riêng của ngành Công Thương mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Do đó, trong giai đoạn này, cần phát huy cao độ vai trò của từng mắt xích trong chuỗi: sản xuất – phân phối – tiêu dùng – tài chính tín dụng quản lý nhà nước, để tạo nên một thị trường trong nước năng động, hiện đại và phát triển bền vững.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng đã thảo luận đánh giá thực trạng thị trường hàng hóa, sức mua, nhu cầu tiêu dùng trong nước từ đầu năm đến nay; phân tích những khó khăn, rào cản đang ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, thảo luận và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả và kịp thời để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 và tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.
Thời gian tới, các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.
Chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là trong các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tránh việc lợi dụng các hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng; tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương và vùng miền, sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước, sản phẩm nông nghiệp an toàn, có chất lượng, các sản phẩm OCOP.
Phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các đơn vị liên quan tăng cường xây dựng, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước có tính tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch./.