Số lượt truy cập

3044619

/ Tin tức

Ban hành Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025

Ngày 13/02/2025, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch số 862/KH-SCT về Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính;

- Nâng cao mức độ tiếp cận thông tin, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong việc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan, giám sát cải cách hành chính, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đóng góp ý kiến để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của Sở Công Thương;

- Nâng cao công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính của Sở Công Thương;

- Đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số; thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả;

- Thông tin, tuyên truyền các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai đến đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng nhằm nâng cao mức độ tiếp cận thông tin, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nhân rộng các gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực;

- Góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

2. Yêu cầu

- Cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp. Đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các nội dung, đảm bảo thiết thực, phù hợp với người dân, doanh nghiệp ngành Công Thương; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Tuyên truyền công tác cải cách hành chính phải gắn với thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2025.

- Tăng mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

Công tác thông tin, tuyên truyền kiểm soát, cải cách hành chính năm 2025 tập trung vào những nội dung, hình thức như sau:

1. Đối tượng tuyên truyền:

- Đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở.

- Người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành Công Thương theo dõi, quản lý trên địa bàn tỉnh.

2. Nội dung tuyên truyền

- Những nội dung cơ bản của các chủ trương, chính sách cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, Kế hoạch số 417/KH-UBND ngày 31/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính của tỉnh năm 2025; Kế hoạch số 404/KH-UBND ngày 30/12/2024 của UBND tỉnh về Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2025 và Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2025.

- Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tuyên truyền các giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật, nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Xây dựng mỗi cán bộ, công chức, người lao động là một tuyên truyền viên về lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

- Tình hình triển khai các giải pháp nâng cao và kết quả thực hiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

- Danh mục thủ tục hành chính, cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ hành chính qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích. Hướng dẫn cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

- Các địa chỉ, số điện thoại “Đường dây nóng” và cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Hoạt động thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của ngành. Giới thiệu, phổ biến các mô hình mới, cách làm hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin và sáng kiến cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt.

3. Hình thức tuyên truyền

- Đăng tin tức, bài viết và các văn bản về cải cách hành chính trên Báo Đồng Nai, Đài phát thanh - Truyền hình Đồng Nai và trên Website sở, Trang cơ sở dữ liệu ngành công thương.

- Tuyên truyền thông qua Sổ tay điện tử phổ biến thủ tục hành chính của ngành công thương.

- Thông qua các lớp tập huấn, hội nghị gặp gỡ với các Hiệp hội, doanh nghiệpvà các lớp học: Lớp huấn luyện công tác quản lý Kỹ thuật An toàn và Môi trường; lớp huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn, thực phẩm; lớp huấn luyện, bồi dường kiến thức chiết nạp, kinh doanh gas, LPG; lớp huấn luyện bồi dưỡng kiến thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, thương nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

- Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức, có lồng ghép nội dung cải cách hành chính.

- Thông qua các hoạt động của các tổ chức Đoàn thể.

- Các hình thức và kênh thông tin phù hợp khác.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện thông tin, tuyên truyền cải cách hành và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 do ngân sách Nhà nước đảm bảo phân cấp ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Các phòng, đơn vị thuộc sở có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, thường xuyên rà soát cung cấp các nội dung liên quan đến cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính lĩnh vực các phòng, đơn vị được phân công theo dõi, quản lý gửi về phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

2. Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp:

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở, các phòng, đơn vị thuộc Sở đôn đốc theo dõi việc triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch này và báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng quý theo quy định.

- Căn cứ các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính các phòng, đơn vị gửi về, tổ chức tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị lập dự toán kinh phí nội dung cần tuyên truyền theo quy định.