Số lượt truy cập

311198

/ Tin tức

Báo cáo kết quả thực hiện NQ 02/NQ-CP, chỉ số PCI và PAPI năm 2020

Báo cáo kết quả thực hiện NQ 02/NQ-CP, chỉ số PCI và PAPI năm 2020 tại Báo cáo số 272/BC-TTXTTM ngày 16/11/2020.

I. Kết quả thực hiện năm 2020

1. Phiên chợ hàng Việt về nông thôn

Tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Chương trình có 150 gian hàng của 80 lượt doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các ngành hàng dệt may, da dày, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ uống, viễn thông …, với số khách tham quan là 18.533 lượt khách, doanh thu ước đạt 1.000 triệu đồng.

2. Phiên chợ công nhân

Tổ chức 2 phiên chợ công nhân tại các khu công nghiệp, nông trường cao su trên địa bàn tỉnh. Chương trình có 70 gian hàng của 40 lượt doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các ngành hàng: dệt may, da dày, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ uống, viễn thông …, với số khách tham quan là 16.000 lượt, doanh thu ước đạt 900 triệu đồng.

3. Chuyến hàng về nhà máy và KCN 

Tính đến tháng 11/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức 14 chuyến hàng về nhà máy và khu công nghiệp, có 72 lượt doanh nghiệp tham trưng bày, bán các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân, người lao động. Chương trình thu hút khoảng 24.200 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu đạt 786 triệu đồng. Dự kiến 02 tháng cuối năm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tiếp tục tổ chức 12 chuyến hàng về nhà máy và khu công nghiệp phục vụ công nhân, có khoảng 60 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 24.000 lượt khách tham quan mua sắm và doanh thu ước đạt 700 triệu đồng.

4. Điểm bán hàng Việt

Phối hợp với UBND các huyện tổ chức triển khai 05 điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt" trên địa bàn các xã: Bàu Cạn - huyện Long Thành; Xuân Quế - huyện Cẩm Mỹ; Trung Hoà - huyện Trảng Bom; Phú Bình và Núi Tượng - huyện Tân Phú.

5. Tổ chức hội chợ, triển lãm

- Hội chợ trong tỉnh: Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 01 đợt hội chợ triển lãm tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Chương trình giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết, phát triển thị trường, ổn định sản xuất. Dự kiến hội chợ thu hút khoảng 125 doanh nghiệp, 250 gian, doanh thu ước đạt 5.000 triệu đồng và có khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm.

- Tổ chức 02 gian hàng chung tỉnh Đồng Nai trưng bày, quảng bá các sản phẩm chủ lực, sản phẩm nông thôn tiêu biểu của 22 doanh nghiệp tại Hội chợ mua sắm cuối năm Đồng Nai 2020.

- Hội chợ ngoài tỉnh: đến tháng 11/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức gian hàng chung tỉnh Đồng Nai tham gia 03 đợt hội chợ cho 50 DN, thu hút 24.800 lượt khách tham quan, doanh thu đạt 1.900 triệu đồng, mở được 04 đại lý. Dự kiến 02 tháng cuối năm, Trung tâm XTTM tổ chức gian hàng chung cho hơn 60 doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tham gia 04 đợt hội chợ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với doanh thu dự kiến: 600 triệu đồng, lượt khách tham quan: 30.000 lượt, mở 06 đại lý và ký được 04 biên bản ghi nhớ. Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu, mở rộng thị trường, quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng cũng như gặp gỡ, trao đổi, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tiếp cận và tìm kiếm khả năng phát triển sản xuất.

6. Kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm

- Tổ chức hội nghị Kết nối giao thương giữa tổ hợp tác, HTX trên địa bàn các huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc với chợ Đầu mối Nông sản Dầu Giây. Tham dự có 180 đại biểu, trong đó có 30 hợp tác xã và 17 tổ hợp tác của 03 huyện Xuân Lộc, Tân Phú và Cẩm Mỹ. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đã giới thiệu về qui trình sản xuất, chất lượng sản phẩm khả năng cung ứng hàng hóa và nhu cầu kết nối giao thương với tiểu thương Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Dầu Giây. Về phía Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Dầu Giây, đại diện là Công ty Cổ phần bất động sản Thống Nhất và tiểu thương Chợ đã giới thiệu tình hình kinh doanh và nhu cầu kết nối giao thương của các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Sau hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ, trang trại huyện Xuân Lộc, Tân Phú và Cẩm Mỹ đi tham quan chợ đầu mối, trao đổi, kết nối giao thương trực tiếp với tiểu thương của chợ đầu mối tại các ô vựa, nhà lồng.

- Tổ chức hội nghị Kết nối giao thương giữa tiểu thương các chợ trên địa bàn các chợ trên địa bàn các huyện, thị, thành với Chợ dầu mối nông sản Dầu Giây. Tham dự có 200 tiểu thương các chợ truyền thống huyện Vĩnh Cửu, thành phố Biên Hoà, TP.Long Khánh.

- Tổ chức hội nghị "Kết nối giao thương giữa các đơn vị đạt sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm hàng Việt trên địa bàn tỉnh". Tham dự có 120 đại biểu đến từ các sở, ngành của tỉnh, phòng ban của các huyện, thành phố; 14 doanh nghiệp đạt sản phẩm OCOP, 18 điểm hàng Việt trên địa bàn các huyện, thành phố Long Khánh, TP Biên Hòa, các siêu thị các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh (Siêu thị Lotte, MM Mega Market Biên Hòa, Bách hóa Xanh, Siêu thị Hoàng Đức, Big C Đồng Nai , Big C Tân Hiệp).

- Tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành miền Trung tại Quảng Bình từ ngày 08/7 đến 11/7/2020. Hội nghị có sự tham gia của gần 120 đại biểu, là đại diện các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến Thương mại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các sở, ban ngành, các địa phương với trên 190 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng (đặc sản), sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đại diện các Tập đoàn, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, trao đổi thông tin, chia sẻ các nhu cầu và ký kết các biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các địa phương. Có 14 doanh nghiệp Đồng Nai tham gia kết nối. Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Nai với các nhà cung cấp của các tỉnh, thành miền Trung tại Quảng Bình đã đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp Đồng Nai đã giới thiệu, trao đổi được với nhiều đối tác của các tỉnh khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

- Tổ chức Đoàn doanh nghiệp OCOP tham gia chương trình Kích cầu tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 02/7 - 05/7/2020, có 8 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm.

- Tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu tại TP HCM, có 12 DN, HTX tham gia, phần lớn là các đơn vị có sản phẩm OCOP trưng bày sản phẩm, cung cấp thông tin doanh nghiệp qua hình ảnh, brochure, namecard tới khách tham gia hội nghị.

- Tham gia Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành phía Bắc tại Hà Nội.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

- Chương trình hội chợ tạo cho doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, hợp tác kinh doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, từ đó nắm bắt nhu cầu thị hiếu của khách hàng nói chung, khách hàng từng khu vực nói riêng, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phát triển thị trường, gia tăng sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa với thị trường trong nước cũng như Quốc tế.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin có liên quan đến chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức kinh tế và thương nhân nước ngoài... trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, bán hàng, mua hàng, tìm kiếm đối tác đầu tư từ thị trường.

- Giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ hợp tác, câu lạc bộ, trang trại, tiểu thương các chợ với tiểu thương chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm do nông dân làm ra.

- Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được tổ chức trên địa bàn tỉnh giúp người tiêu dùng nông thôn có điều kiện tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng của Việt Nam với giá cả cạnh tranh, từ đó tạo chuyển biến về ý thức của nhân dân trong việc sử dụng sản phẩm do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ngoài ra, chương trình còn có tác dụng tuyên truyền lan tỏa rộng rãi đến đông đảo bà con nhân dân, công nhân, người lao động biết và hưởng ứng, tạo niềm tin sử dụng hàng Việt, xa dần nhu cầu sính hàng ngoại, góp phần tạo nên một thị trường hàng Việt ổn định, lâu dài.



III. Nhiệm vụ, giải pháp năm 2021

1. Các nhiệm vụ thực hiện trong năm 2021

- Phối hợp tổ chức 4 lượt hội chợ trên địa bàn tỉnh; Tổ chức 02 gian hàng chung trưng bày các sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn và các sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai 2020;

- Tổ chức 06 lượt gian hàng chung tỉnh Đồng Nai trưng bày quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh;

- Hỗ trợ kinh phí cho 35 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh;

- Tham gia gian hàng chung tỉnh Đồng Nai trưng bày các sản phẩm tại 02 hội chợ nước ngoài và tổ chức 01 đoàn khảo sát thị trường tại Australia để tìm kiếm đối tác kinh doanh, tăng cường xuất khẩu;

- Hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghệp đồ gỗ thủ công mỹ nghệ tham gia hội chợ đồ gỗ thủ công mỹ nghệ tại CHLB Đức;

- Hội nghị Kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai;

- Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành phía Bắc;

- Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành miền Trung;

- Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành phía Nam;

- Tổ chức 03 đợt kết nối giao thương giữa tổ hợp tác, HTX trên địa bàn các huyện, thị, thành với chợ Đầu mối Nông sản Dầu Giây;

- Tổ chức 03 đợt kết nối giao thương giữa tiểu thương các chợ trên địa bàn các huyện, thị, thành với chợ Đầu mối Nông sản Dầu Giây;

- Tham gia hội nghị kết nối cung - cầu tại TP HCM;

- Tổ chức hội nghị kết nối các sản phẩm OCOP với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh;

- Xây dựng 6 điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt" trên địa bàn các huyện;

- Tổ chức 30 Chuyến hàng Việt về các KCN và nhà máy năm 2021;

- Tổ chức 02 phiên chợ Công Nhân 2021;

- Tổ chức 06 phiên chợ hàng Việt về Nông thôn năm 2021;

2. Các nhóm giải pháp

- Phối hợp với tham tán thương mại các nước tìm hiểu nhu cầu thị trường nước ngoài để cung cấp cho doanh nghiệp thông qua các buổi hội nghị, hội thảo và đăng lên website của Trung tâm;

- Tổ chức hội nghị triển khai nội dung chương trình xúc tiến thương mại năm 2021 để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin, đăng ký tham gia để được hưởng thụ các khoản hỗ trợ từ tỉnh;

- Tổ chức chương trình xúc ttiến hương mại thị trường nước ngoài kết hợp với các nội dung kết nối, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp khi tham gia chương trình;

- Tăng, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại đúng thị trường nhằm tăng cường phát huy hiệu quả các hội chợ triển lãm thương mại, mang lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp;

- Tổ chức hội nghị, hội thảo, giao thương cho doanh nghiệp, đặc biệt là tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để giúp doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới và không quá phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống;

- Tổ chức các gian hàng chung của tỉnh tham gia các Hội chợ tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong cả nước và thị trường nước ngoài để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nghiên cứu thị trường, mở rộng phát triển sản xuất;

- Tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tăng cường phát triển thị trường nội địa.