Số lượt truy cập

607335

/ Tin tức

Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2022: Khẩn trương triển khai xét chọn sản phẩm

Bộ Công Thương đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 8, dự kiến diễn ra vào quý IV/2022.

Nhà nước không làm thay

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương), qua 7 lần tổ chức, hầu hết các sản phẩm đạt THQG đang phát triển, nhưng vẫn kỳ vọng sự phát triển này nhanh và tốt hơn nữa. Bởi, trong chuỗi giá trị toàn cầu, nhiều sản phẩm thuộc ngành hàng quan trọng của Việt Nam vẫn ở phân khúc trung bình, chưa trở thành thương hiệu lớn có thể làm gia tăng giá trị trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - từng chia sẻ, THQG không phải là giải thưởng, nhà nước cũng không làm thay cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đồng hành với các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín, tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, phát triển ra thế giới.

Hiện, nhiều doanh nghiệp đang rốt ráo triển khai hoạt động chuẩn bị tham gia xét chọn sản phẩm đạt THQG năm 2022. Bên cạnh hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, Cục XTTM - đơn vị chủ trì triển khai Chương trình THQG Việt Nam - tích cực phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt THQG. Trong đó, đặc biệt ưu tiên quảng bá sản phẩm tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của THQG cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tiến hành tham gia kỳ xét chọn năm 2022, doanh nghiệp sẽ phải nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký sản phẩm đạt THQG Việt Nam trước ngày 31/3 đến Bộ Công Thương. Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam (Cục XTTM) có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để việc nộp hồ sơ, đăng ký và xét chọn đảm bảo đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch. Lễ Công bố xét chọn sản phẩm đạt THQG năm 2022 dự kiến được tổ chức vào quý IV/2022 để vinh danh các doanh nghiệp đã theo đuổi và đáp ứng được các tiêu chí của chương trình: "Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong".

Bước đi vững chắc

Năm 2020, nhóm sản phẩm chủ lực của Công ty CP Sữa TH tiếp tục được trao tặng danh hiệu THQG của Việt Nam. Trên nền tảng các sản phẩm đã được công nhận THQG, TH đã và đang tiến những bước đi vững chắc tại thị trường trong nước. Ngoài các sản phẩm từ sữa, doanh nghiệp đã liên tục phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Thực tế, không chỉ Công ty CP Sữa TH, nhiều thương hiệu khác sau khi được công nhận THQG đã vươn xa, vượt qua khỏi biên giới, định vị được chỗ đứng trên thị trường thế giới. Có thể kể đến như Viettel - Tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam nằm trong top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến…

THQG Việt Nam duy trì được thứ hạng trong khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như một bảo chứng về chất lượng dịch vụ, hàng hóa của Việt Nam trên trường quốc tế. Điều này không chỉ tạo ra những lợi thế nhất định cho doanh nghiệp trong quá trình bán hàng và cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo thu hút đầu tư và gia tăng các quan hệ đối tác. Việc THQG Việt Nam được định giá cao càng có ý nghĩa đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt với các doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu.

Sự thành công của các thương hiệu sản phẩm cũng mang lại giá trị không hề nhỏ cho THQG Việt Nam. Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2021, THQG Việt Nam được định giá 388 tỷ USD, tăng 21,69% so với năm 2020.