/ Tin tức
“Chuyển đổi số là công việc của người đứng đầu, là công việc hàng ngày của người đứng đầu”
Quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số quốc gia sẽ là người đứng đầu các cấp, nhất là cấp bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh.
Thứ ba, người đứng đầu có vai trò quyết định sự thành công của CĐS. Chuyển đổi số (CĐS) là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ: 70% là thay đổi, 30% là công nghệ. Vì vậy, CĐS muốn thành công nên quyết định là người đứng đầu muốn thay đổi. Thay đổi một tổ chức thì chỉ cần có người đứng đầu mới đủ thẩm quyền, uy tín và có quyền để điều hướng các nguồn lực thực hiện. Chỉ có người đứng đầu mới có khả năng phá vỡ các thói quen cũ để CĐS.
Người đứng đầu không chỉ là đạo mà phải trực tiếp làm, trực tiếp dùng. CĐS là người có kinh nghiệm, nếu người đứng đầu không sử dụng các công cụ số trong công việc hàng ngày thì sẽ rất khó chỉ đạo công tác CĐS. Người Trung Quốc nói về CĐS như sau: Người đứng đầu phải thực sự muốn làm, làm trực tiếp và thành phố sử dụng.
Cả ba thành phần, thực hiện mong muốn làm, trực tiếp và sử dụng đều có mức độ quan trọng và quyết định theo chiều ngang nhau.
CVS thì Chuyển đổi thành danh từ, Số là tính từ. Số công nghệ được hỗ trợ bởi công cụ duy nhất để thực hiện chuyển đổi. CĐS là số hóa toàn diện và sau đó là sự thay đổi cách vận hành của các tổ chức. Nếu người đứng đầu mà không trực tiếp vào cuộc, không trực tiếp chỉ đạo, không trực tiếp làm, không trực tiếp dùng, không trực tiếp tự mình chuyển đổi thì sẽ không thành công.
Ở Việt Nam, qua 4 năm CĐS thì cơ sở các yếu tố công nghệ để thực hiện CĐS đã sẵn sàng, đã có một số thành công bước đầu cực kỳ mạnh mẽ, bây giờ quyết định sự thành công của công cuộc CĐS quốc gia gia sẽ là người đứng đầu các cấp, cao nhất là cấp bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh.
Nghiên cứu của McKinsey về nghiên cứu thành công CĐS của các tổ chức được tìm thấy, sự thành công, sự chỉ đạo quyết định danh sách của người đứng đầu sẽ làm tăng mức độ thành công của CĐS lên 1,6-1,8 lần. Mức độ thành công sẽ tăng lên 3,1 lần nếu CĐS có thêm kế hoạch rõ ràng, mục tiêu cụ thể và người dùng trực tiếp, trực tiếp sử dụng.
Hội nghị ngày hôm nay đối với người đứng đầu các cấp muốn truyền đi một thông điệp quan trọng là, CĐS là công việc của người đứng đầu, và không có gì đặc biệt, nó là công việc hàng ngày của người đứng đầu. Thông qua công việc sử dụng công cụ số hàng ngày mà người đứng đầu sẽ phát hiện ra các nhu cầu về đổi mới và liên tục đặt ra các yêu cầu mới cho CĐS.
Thứ hai, CĐS Việt Nam đã trải qua 4 năm tìm kiếm, thử nghiệm, làm mẫu, ứng dụng thành công ở một số lĩnh vực lớn và địa phương, thì nay đã đến giai đoạn thu hoạch. Tức là giai đoạn nhân rộng ra cả nước, nhất là những cái cơ sở, nền tảng, những cái đã thử nghiệm, đã thành công. Cái cơ bản, nền tảng này sẽ có thể sao chép rộng rãi mà không cần nhiều cá thể hóa. Còn những ứng dụng đặc thù địa phương thì khó sao chép hơn, mà chỉ có thể học nhau về tư tưởng.
CĐS Việt Nam đã đạt được 4 năm và bắt đầu bước sang năm thứ 5. Chúng tôi đã có nhiều thành công ở các chuyên ngành và địa phương nhưng vẫn thành công ở "lỗ chỗ". hôm nay, chúng tôi trình bày bàn ở đây, giống như một nghị viện "Diên Hồng", để bàn cách phổ cập những thành công này ra toàn quốc, để CĐS Việt Nam rút được thành công, giống như tìm cách thu hoạch thành công của 4 năm khai phá CĐS. Và cũng là để mọi người dân và đất nước được hưởng lợi từ CĐS.
Thứ ba, chuyển sang giai đoạn nhân rộng thì giao nhiệm vụ, giao mục tiêu cụ thể của Thủ tướng Chính phủ phủ cho từng bộ ngành, địa phương có ý nghĩa quyết định. Sau 4 năm khai phá, thử nghiệm, chúng tôi đã thực hiện thành công một số bản cơ bản của CĐS. Bây giờ sẽ là lúc Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho từng bộ ngành và địa phương, đặt ra mục tiêu phải hoàn thành những công việc này, có thời hạn, có tiêu chuẩn, có yêu cầu về chất lượng.
Vậy là đã đến lúc phải chuyển giai đoạn, chuyển từ khuyến khích làm thí điểm, khuyến khích khai phá sang giao mục tiêu pháp lệnh. Chuyển từ nhiều tổ chức nghị viện hướng dẫn làm gì, làm thế nào để quản lý theo mục tiêu. Giai đoạn thí nghiệm sẽ được thực hiện như thế nào, giai đoạn nhân rộng thì mục tiêu. Quản lý theo mục tiêu là cách quản lý chính của giai đoạn nhân rộng.
Chuyển từ yêu cầu chung "tăng cường, nâng cao, cố gắng đi", đánh giá "có tiến bộ, có chuyển biến" sang đánh giá từng đơn vị "đạt hay không đạt".
Sẽ không còn là một mục tiêu chung cho toàn quốc nữa mà sẽ có mục tiêu cho từng địa phương. Trước đây, đặt một mục tiêu chung cho cả nước đến hết năm 2024, 60% hồ sơ dịch vụ công dân dân được xử lý trực tuyến toàn quá trình, thì nay sẽ đặt mục tiêu cho từng tỉnh là đến hết năm 2024, tất cả tất cả các tỉnh phải đạt được tỷ lệ hồ sơ dịch vụ được xử lý trực tuyến trong toàn bộ quá trình là 60%. Đặt mục tiêu cho từng địa phương, chuyên ngành thì mới đánh giá được từng địa phương và chuyên ngành, mới đánh giá giá theo từng người đứng đầu.
Thứ tư, đo lường trực tuyến trực tuyến, đo lường các hoạt động thực hiện của các lĩnh vực, địa phương là một sự thay đổi cơ bản trong quản trị, là cơ sở để đánh giá bộ quản lý. Để quản lý theo tiêu chí, cần phải có một công việc quan trọng là phải đo đạc, đánh giá một cách khách quan. Nếu đánh giá dựa trên báo cáo thì độ chính xác sẽ không cao và do đó, khó có thể đánh giá được giá. Dịch vụ trực tuyến toàn bộ của các tỉnh hiện đã được báo cáo ở mức trên 30%, nhưng vừa qua khi đo trực tiếp từ hệ thống CNTT của các tỉnh thì chỉ đạt được 17%.
Bộ TT&TT đã phát triển hệ thống đo trực tuyến, kết nối trực tuyến với hệ thống CNTT của các ngành và địa phương. Lãnh đạo các ngành và địa phương cũng sẽ có nhiều tài liệu chính xác về CĐS cấp mình một cách tức thời, để có thể chỉ đạo cấp công tác CĐS cấp mình. Phủ Chính phủ có số liệu chính xác để đánh giá giá cán bộ.
Quản lý theo mục tiêu thì sẽ đạt được các mục tiêu thực tế, định lượng được và sau đó đo lường và trình bày số liệu, ít nhất là hàng tháng. Chuyển đổi từ cấp dưới báo cáo, cấp trên tổng hợp số liệu đo lường trực tuyến là một chuyển đổi quan trọng trong quản lý nhà nước, là CĐS trong công tác quản lý.
Thứ tư năm, giao mục tiêu cho các ngành và địa phương chủ động thì ít nhất phải có một nơi bố trí các thí nghiệm thành công, cách làm, hướng dẫn, bài học thành công, doanh nghiệp làm, giải pháp, công nghệ, thậm chí cả giá cả. Để giúp các ngành và địa phương thực hiện các mục tiêu mà Thủ tướng giao, Bộ TT&TT thiết lập một địa chỉ công bố các thử nghiệm thành công, các ngành, địa phương đã làm thành công hoặc các Case Study quốc tế, họ đã làm thế nào, bài học thành công, công ty nào làm, mất bao lâu, thậm chí chí có thể có cả giá cả và hiệu quả đạt được.
Thứ sáu, bây giờ là Chính phủ thông qua một kế hoạch toàn diện về các nền tảng, cơ sở của CĐS Việt Nam, giao nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cho từng ngành và địa phương. Đã đến lúc họ cần một kế hoạch Tổng thể cấp quốc gia (Kế hoạch tổng thể cơ bản) mà Thủ tướng Chính phủ sẽ giao những nhiệm vụ, mục tiêu CĐS cụ thể, có tính toán cho từng ngành và địa phương để CĐS được thực hiện bằng cách đồng bộ trên toàn quốc. CĐS chỉ một khi là toàn dân và toàn diện thì mới phát huy hiệu quả tổng thể, cộng hưởng, thổi đại và tạo ra hiệu ứng cấp số nhân.
Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm việc với người đứng đầu các ngành và địa phương có thể thực hiện sự quyết tâm rất cao của người đứng đầu phủ chính về CĐS. Coi CĐS là nội hàm chính của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Coi CĐS là nhà phát triển chất lượng cao. Coi CĐS là động lực chính cho tăng trưởng. Coi dữ liệu là yếu tố sản phẩm sản xuất chính của kinh tế số. Coi CĐS là giải pháp chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Coi CĐS là phương thức quản trị quốc gia mới. Coi CĐS là lợi thế cạnh tranh quốc gia. Nếu quan trọng như vậy thì người viết phải vào cuộc. Người đứng đầu phải thực sự muốn làm, trực tiếp làm và thành công nhẹ sử dụng là yếu tố mang tính quyết định thành công.
Hội nghị "Diên Hồng" ngày hôm nay và một chương trình đào tạo đứng đầu các cấp về CĐS, một kế hoạch hành động quốc gia cụ thể, một danh sách các mục tiêu cụ thể có thể giao tiếp cho người đứng đầu các chuyên ngành và địa phương sẽ hoàn thành việc đưa ra toàn diện cuộc hội nghị CĐS quốc gia .