Số lượt truy cập

1478517

/ Văn phòng Sở

CNTT- Tây Ninh là tỉnh đầu tiên của Việt Nam ra mắt mini app trên Zalo

Nhằm đơn giản thao tác sử dụng, giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận tiện ích công, tỉnh Tây Ninh ra mắt phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng công nghệ Zalo.

Nhằm đơn giản thao tác sử dụng, giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận tiện ích công, tỉnh Tây Ninh ra mắt phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng công nghệ Zalo. 

Người dùng không cần tải, cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ hay đăng ký tài khoản mới. Hiện, tất cả thông tin và tiện ích của “Tây Ninh Smart” có thể truy cập trực tiếp ngay trên Zalo.  

Phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo cung cấp các tiện ích: Nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… Dự kiến, nhiều tiện ích được phát triển khi số lượng người dân quan tâm nhiều hơn.

Người dân chỉ cần tìm kiếm từ khóa "Tây Ninh Smart” ngay trên Zalo, sau đó chọn mini app “Tây Ninh Smart” là có thể sử dụng các tiện ích.

Zalo Với mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo, người dân không cần tải, cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào. Ảnh: Nguyên Thảo .

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Tây Ninh, cho biết “Tây Ninh Smart” là ứng dụng dùng chung của tỉnh, được phát triển để cung cấp thông tin cũng như dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Ứng dụng này được sử dụng trên các nền tảng Android và iOS.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tỉnh Tây Ninh nhận thấy người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tải, cài đặt “Tây Ninh Smart” từ các kho ứng dụng như Google Play, App Store. Vấn đề này đặc biệt khó khăn với người trung niên và lớn tuổi, lao động phổ thông.

"Ngoài ra, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ không đủ bộ nhớ để cài đặt. Điều này gây khó khăn cho người dân khi muốn sử dụng ứng dụng 'Tây Ninh Smart' trên điện thoại", ông Nguyễn Trung Hiếu thông tin.

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp, tỉnh Tây Ninh nhận thấy Zalo là một trong những nền tảng công nghệ thiết yếu trên điện thoại với hơn 73,4 triệu người dùng. Đặc biệt, nhiều người dân Việt Nam sử dụng thành thạo Zalo, bao gồm những người lớn tuổi.

Tỉnh nhận thấy nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn về mặt công nghệ của ứng dụng "Tây Ninh Smart" hiện tại. Đội ngũ phát triển phần mềm thuộc Trung tâm Giám sát điều hành trực thuộc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh đã nghiên cứu và phát triển phiên bản mini app "Tây Ninh Smart" chạy trực tiếp trên nền tảng Zalo.

Zalo Mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo dễ sử dụng với người lớn tuổi, không rành công nghệ. Ảnh: Nguyên Thảo.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hiếu, việc lựa chọn, sử dụng các công nghệ mới nhất rất quan trọng để có thể cung cấp cho người dân những dịch vụ tốt. Tỉnh Tây Ninh đã sử dụng công nghệ mini app của Zalo để phát triển “Tây Ninh Smart”.

“Điều này giúp ‘Tây Ninh Smart’ được sử dụng trên một nền tảng hiện đại, thân thuộc và dễ sử dụng. Từ đó, người dân dễ dàng tiếp cận chính quyền để giải quyết các vấn đề gặp khó khăn trong xã hội cần có sự hỗ trợ, giải quyết của Nhà nước tại địa phương”, Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh kỳ vọng.

   


   


   

Ngoài ra, để đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin, mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo sử dụng cơ chế xác thực 2 cấp độ. Ở cấp độ một, ứng dụng thực hiện định danh người dùng qua các thông tin cơ bản trên Zalo như tên, số điện thoại. Các tài khoản ở cấp độ một có thể sử dụng hầu hết tiện ích trên mini app "Tây Ninh Smart" (trừ những tiện ích thuộc nhóm dịch vụ công).

Để sử dụng các tiện ích thuộc nhóm dịch vụ công như nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả điện tử, biên lai điện tử, người dùng cần thực hiện nâng cấp độ định danh lên mức 2 thông qua nền tảng xác thực tập trung của tỉnh (Tây Ninh ID).  

Với việc triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo, tỉnh Tây Ninh đã đưa tiện ích công nghệ đến gần người dân và doanh nghiệp trên địa bàn hơn. Đồng thời, ứng dụng giúp đơn giản các bước tiếp cận và sử dụng, đảm bảo người dân ở mọi lứa tuổi, ngành nghề đều có thể dùng dễ dàng. Đây là bước đi đột phá, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tìm kiếm thông tin và sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp.

Theo Hỗ trợ OA Chuyển Đổi Số