/ Tin tức
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các chủ thể OCOP đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, mã số vùng trồng; cũng như tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm địa phương lên các sàn thương mại điện tử, các kệ hàng của hệ thống bán lẻ hiện đại… Qua đó, góp phần đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đưa các thương hiệu hàng Việt, sản phẩm OCOP của địa phương vươn xa.
Đa dạng sản phẩm OCOP địa phương
Tính đến tháng 6-2025, Đồng Nai có 439 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 11 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Tính riêng tỉnh Đồng Nai (cũ) có 298 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (trong đó có 8 sản phẩm sản phẩm OCOP 5 sao, 50 sản phẩm đạt 4 sao). Nhiều sản phẩm OCOP là các nông sản chế biến như: mít, dứa, khoai môn, các sản phẩm chế biến từ chuối, cà phê hòa tan, cà phê truyền thống... Đặc biệt, còn có 3 sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Còn tỉnh Bình Phước (cũ) có 141 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt hạng 3 sao đến hạng 5 sao (gồm 3 sản phẩm hạng 5 sao; 73 sản phẩm hạng 4 sao) với 99 chủ thể tham gia. Nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương được cấp giấy chứng nhận, nổi bật là các sản phẩm từ hạt điều (hạt điều tỏi ớt, hạt điều phô mai, hạt điều rang muối, hạt điều Yum Thái, bánh hạt điều), yến (yến sào tinh chế, yến chưng hũ, cháo yến, cà phê tổ yến), cà phê, hồ tiêu, dưa lưới, sầu riêng, bưởi...
Chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì sản phẩm OCOP ngày càng phát triển, thể hiện trình độ sản xuất của nông dân có sự tiến bộ rõ rệt. Đây là kết quả của sự chỉ đạo hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự hưởng ứng tích cực của người dân. |
Các sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao của Đồng Nai nổi bật như: hạt điều vị phô mai trứng muối, hạt điều vị rang muối nguyên bản, hạt điều vị tỏi ớt, bánh hạt dinh dưỡng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hòa), sản phẩm bột ca cao nguyên chất và bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa), các sản phẩm hạt điều nhân trắng, hạt điều rang muối và hạt điều không rang muối của Công ty CP Hà Mỵ (xã Đồng Phú)…
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên Hiếu Lê cho hay, công ty còn chú trọng hoạt động phát triển sản phẩm hạt điều chế biến với thương hiệu Vigonuts. Trong đó, công ty luôn quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, cũng như thường xuyên khảo sát, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để phát triển các dòng sản phẩm mới với nhiều mùi vị đặc trưng, phù hợp với xu thế của thị trường.
Theo Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài, không chỉ là nơi cung cấp các sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, siêu thị còn là cầu nối đưa các sản phẩm OCOP của nông dân tỉnh Đồng Nai nói riêng và nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung, đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện nay, Co.opmart Đồng Xoài đang bố trí riêng một gian hàng ở khu tự chọn để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP.
![]() |
Các chủ thể OCOP của Đồng Nai tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại một hội nghị kết nối giao thương vào các chuỗi bán lẻ, hệ thống phân phối vào tháng 5-2025. |
Các sản phẩm đang được bày bán có nhiều sản phẩm OCOP của địa phương như: hạt điều Vinahe, hạt điều Bà Tư, bưởi Tân Triều… Ngoài ra, trên hệ thống Saigon Co.op cũng đã khai thác đưa vào kinh doanh nhiều sản phẩm xuất xứ từ Đồng Nai như: đường Biên Hòa, hạt hạnh nhân rang muối, một số mặt hàng trái cây theo mùa vụ như: quýt đường, ổi Long Khánh, chuối già hương, xoài Thái…
Đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu thụ
Hệ thống phân phối hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại là kênh quan trọng để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng.
Giám đốc Siêu thị Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng chia sẻ, siêu thị ngày càng quan tâm đến việc kết nối đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng. Gian hàng này hiện có hơn 20 sản phẩm của các địa phương trong tỉnh. Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, các chủ thể OCOP địa phương cần tăng cường các chương trình khuyến mãi, kích cầu để từ đó thu hút người tiêu dùng, tạo ra điểm nhấn riêng cho sản phẩm…
Giám đốc Co.opmart Đồng Xoài Nguyễn Thị Bạch Vân chia sẻ, hệ thống các siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm về đặc thù và quan điểm mua sắm, tiêu dùng của người dân địa phương để có thể hỗ trợ khai thác và phục vụ tối đa nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng có thể tìm kiếm và cung ứng cho nhau các mặt hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương để phục vụ cho người tiêu dùng tại các khu vực khác nhau trên địa bàn…
Phó giám đốc Sở Công thương Trần Dương Hùng chia sẻ, Sở Công thương sẽ triển khai các kế hoạch chiến lược, giải pháp kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh để nâng cao tỷ lệ sản phẩm OCOP địa phương trên các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một trong những tiêu chí cần lưu ý là nâng cao trách nhiệm của các siêu thị trong việc hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng, nghiên cứu phương án gắn việc này với việc đánh giá, phân hạng siêu thị trên địa bàn.