Số lượt truy cập

1397259

/ Tin tức

HÀNG HÓA VIỆT NAM ĐỐI DIỆN NGUY CƠ BỊ MỸ ÁP THUẾ PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI

Mặc dù các vụ kiện PVTM được Hoa Kỳ khởi xướng với tần suất khác nhau, tùy thời điểm, nhưng có thể nói đây là thị trường đầy thách thức đối với tất cả các sản phẩm xuất khẩu có tăng trưởng cao vào thị trường này. Theo thống kê của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), từ năm 1995 đến cuối năm 2021, Hoa Kỳ là nước đi kiện PVTM nhiều thứ hai thế giới. Trong đó, kiện chống trợ cấp nhiều nhất thế giới, kiện chống bản phá giá đứng thứ 2 thế giới, sau Ấn Độ.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua các vấn đề liên quan đến địa chính trị, các khó khăn của nền kinh tế toàn cầu khiến cho ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ luôn nghĩ đến công cụ PVTM. Thậm chí Hoa Kỳ còn thay đổi pháp luật để gia tăng việc sử dụng các biện pháp có liên quan đến PVTM, như năm 2015, thông qua Luật mới Hoa Kỳ cho phép cơ quan hải quan nước này tiến hành điều tra PVTM và hiện ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ đã có nhiều con đường, công cụ hơn để siết chặt các ảnh hưởng từ hàng hóa nước ngoài, nhất là trong giai đoạn ngành sản xuất nội địa nước này gặp khó khăn.

Thực tế cho thấy, ở thị trường Hoa Kỳ, kiện PVTM luôn hiện hữu, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh vào thị trường này. Đáng chú ý, Việt Nam thường bị vạ lây khi các nước ASEAN, Trung Quốc bị kiện nhiều. Đơn cử, như mặt hàng gỗ, mỗi khi sản phẩm tương tự từ Trung Quốc bị áp thuế thì Việt Nam lại đứng trước nguy cơ bị kiện (nguy cơ kiện quét, kiện chống lẩn tránh, kiện phạm vi sản phẩm).

So với trước đây, khi bị thị trường nước ngoài khởi kiện, không chỉ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng mà kể cả các cơ quan quản lý đều phải “dò dẫm” tìm hiểu từng bước rất khó khăn. Đến nay, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đã nhận thức được thiệt hại từ các vụ kiện PVTM, nhất là khi bị các thị trường dày dặn kinh nghiệm kiện PVTM như Hoa Kỳ, nên đã chủ động tìm hiểu, thuê các đơn vị tư vấn hỗ trợ ngay từ khi vụ việc được khởi xướng điều tra.

Nhiều vụ kiện PVTM do thị trường Hoa Kỳ khởi xướng với mặt hàng gỗ hay mật ong các doanh nghiệp đều coi đây không chỉ là câu chuyện riêng của doanh nghiệp xuất khẩu mật ong hay gỗ mà là vấn đề chung cho tất cả doanh nghiệp, các ngành hàng xuất khẩu. Đây là điều đáng mừng trong bối cảnh doanh nghiệp chấp nhận và coi PVTM là hiện tượng, xu thế bình thường; doanh nghiệp xác định không vì sợ bị kiện PVTM mà dừng lại các hoạt động thương mại hay cắt giảm năng lực cạnh tranh.

Hiện các quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ ngày càng có xu hướng sử dụng biện pháp PVTM tinh vi hơn, quyết liệt hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu nên càng có nhiều động lực để gia tăng sức ép đối với hàng hóa nhập khẩu thông qua việc sử dụng công cụ PVTM. Ngoài ra, lộ trình cắt giảm, loại bỏ thuế quan theo FTA làm cho xuất khẩu của chúng ta tăng lên, nhưng cán cân nghiêng về rủi ro cao hơn khi ngành sản xuất của các thị trường nhập khẩu phải tính đến công cụ bảo vệ mình. Nhiều ngành xuất khẩu ngày càng có vị thế cạnh tranh nhất định nên đứng trước các nguy cơ lớn, nhất là khi tập trung xuất khẩu vào thị trường thường xuyên sử dụng biện pháp PVTM như Hoa Kỳ./.