/ Tin tức
Hàng trăm doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam (H)
Hàng trăm doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam (H)
Sáng 27/8, Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt - năm 2024 và Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Vifa Asean khai mạc tại TPHCM.
Tại hội chợ, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố cho biết, Hội chợ quy tụ 220 gian hàng và bàn giao thương của 150 doanh nghiệp tham gia.
Số doanh nghiệp tham gia xấp xỉ năm 2023, tuy không nhiều gian hàng nhưng hiện diện phần lớn các thương hiệu mạnh.
Trong đó, nhóm thực phẩm chế biến và gia dụng chiếm 45,8%, da giày và dệt may 15%, dược phẩm và hóa mỹ phẩm chiếm 8,2%, thủ công mỹ nghệ chiếm 10%, dịch vụ chiếm 8,4%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chiếm 10% và sản phẩm khác 2,6%.
Tương tự, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Vifa Asean - năm 2024 lần thứ II tiếp tục thực hiện mục tiêu là điểm đến đồ gỗ nội ngoại thất của khu vực Đông Nam Á. Hội chợ thu hút hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới, với quy mô hơn 600 gian hàng.
Giới chuyên môn cho rằng, ngoài trưng bày, hội chợ giúp doanh nghiệp mở rộng vòng kết nối, gặp gỡ nhà nhập khẩu nội - ngoại thất trên toàn thế giới, khám phá và tiếp cận xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Hội chợ Tôn vinh Hàng Việt năm 2024 và Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Vifa Asean được khai mạc trong tình hình kinh tế thành phố đã phục hồi nhưng chưa thật sự khỏe mạnh, bứt phá như trước”.
Ông Dũng dẫn chứng, trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, ghi nhận sức mua vẫn chưa tăng nhiều do sức cầu nền kinh tế yếu, thu nhập người dân giảm, tổng GRDP đóng góp cho cả nước chỉ còn 21% - 22%; tổng thu ngân sách chiếm 27% - 28%... dù vẫn cao nhưng đã giảm so với trước.
Trên tinh thần Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thành phố chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Trọng tâm là thị trường trong nước bên cạnh là mở rộng ra các nước đã ký hiệp định thương mại tự do, các buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ thủ tục hành chính…
Lãnh đạo thành phố mong muốn, sự kiện này sẽ là mô hình liên kết hiệu quả, không chỉ là nơi giao lưu kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, góp phần đưa sản phẩm trong nước hội nhập quốc tế.
Được biết, đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ đặt mục tiêu, giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ hơn 85%, tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% các kênh phân phối truyền thống.
Theo đó, các doanh nghiệp cũng cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp, giúp thay đổi tâm lý người tiêu dùng hàng Việt chinh phục người Việt./.