/ Tin tức
Hồ tiêu trở thành nông sản "tỷ đô" sau 9 tháng (H)
Hồ tiêu trở thành nông sản "tỷ đô" sau 9 tháng (H)
9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD từ 203.000 tấn hạt tiêu. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái song giá trị lại tăng 46,9%.
Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 9, Việt Nam xuất khẩu được 17.138 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 15.232 tấn, tiêu trắng đạt 1.906 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 109,8 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 94,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 15,0 triệu USD, so với tháng 8 lượng xuất khẩu giảm 10,9%, kim ngạch giảm 11,7% và so với tháng 9 năm 2023 lượng xuất khẩu tăng 3,1%.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 9 đạt 6.329 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.838 USD/tấn, tăng 7,4% đối với tiêu đen và 5,1% đối với tiêu trắng so với tháng 8.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu về hơn 1 tỷ USD từ 203.000 tấn hạt tiêu. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị lại tăng 46,9%.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 9 tháng đạt 4.852 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.461 USD/tấn, tăng lần lượt 40,9% đối với tiêu đen và 30,4% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Hiện, châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 37,8% đạt 75.859 tấn, tuy nhiên, so cùng kỳ giảm 33,7%. Một số thị trường xuất khẩu hàng đầu tại châu Á bao gồm UAE đạt 13.159 tấn, tăng 41,1%; Ấn Độ đạt 9.284 tấn, tăng 0,5%; Trung Quốc đạt 8.905 tấn, giảm 84,1%; Philippines đạt 6.156 tấn, tăng 2,3%; Hàn Quốc đạt 5.710 tấn, tăng 59,0%...
Xuất khẩu sang châu Mỹ đạt 62.634 tấn, tăng 49,6%; trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam đạt 57.289 tấn, chiếm 28,5% thị phần và tăng 53,1% so với năm trước.
Xuất khẩu sang khu vực châu Âu cũng ghi nhận sự tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan đạt 8.065 tấn, tăng 35,4%; Nga đạt 5.153 tấn, tăng 26,8%; Anh đạt 4.340 tấn, tăng 17,8% và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3.853 tấn, tăng 10,2%.
Khu vực châu Phi chiếm 5,8% thị phần và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 11.632 tấn. Ai Cập và Nam Phi là 2 thị trường xuất khẩu chính đạt 4.729 tấn và 2.109 tấn, tăng lần lượt 41,0% và 19,8%./.