Số lượt truy cập

831881

/ Tin tức

Khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022

Tối ngày 23/11, Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 đã khai mạc tại quảng trường Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 có quy mô 260 gian hàng với hơn 350 đơn vị, doanh nghiệp của 54 tỉnh, thành phố tham gia và quy tụ sản phẩm của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, hội chợ còn có Khu trưng bày các sản phẩm quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch các nước; Khu trưng bày, trình diễn ẩm thực 3 miền; Khu thưởng trà; Khu trưng bày sản phẩm OCOP...

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam (Vietnam Local Specialities Fair) là sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2022,Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và các sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, trao đổi thương mại giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Cụ thể: tổ chức các chương trình Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội tại các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ.. Hội chợ Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2022 tại Trung tâm thương mại AEON Hà Đông và Long Biên; Chương trình tháng khuyến mại Hà Nội; Hội chợ Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022; Lễ hội trái cây thành phố Hà Nội tại công viên Thống Nhất trong tháng 10/2022; Hội chợ an toàn thực phẩm tại số 489 Hoàng Quốc Việt trong tháng 5/2022; 06 tuần hàng sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, thực hiện tại trung tâm thương mại Trương Định- Hoàng Mai tháng 5/2022; trung tâm thương mại Mê Linh Plaza- Hà Đông tháng 8/2022.

Tất cả những hoạt động này đều có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước... Qua đó, các kênh phân phối Hà Nội hỗ trợ kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khoảng 52.000 tấn trái cây, nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh, Thành phố đã được kết nối đưa trên 60 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội...

Trên diện tích khoảng 4500m2, Hội chợ quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương; các sản phẩm nông sản, hải sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu… Sản phẩm trưng bày tại hội chợ được ban tổ chức lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp.

Theo ban tổ chức, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, năm 2022, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn hơn so với các năm trước, nhiều tiểu cảnh đặc trưng các vùng miền trên cả nước được dàn dựng, trang trí đặc biệt, các gian hàng được thiết kế theo module đặc biệt, vừa hiện đại vừa truyền thống theo không gian mở ngoài trời, là điểm khác biệt so với mọi năm.

Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 năm nay được phân bổ thành các không gian như: Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên Hải miền Trung...Nhiều Khu không gian của các tỉnh, thành phố trên cả nước có thiết kế đặc biệt, tiêu biểu, đặc trưng của các vùng miền như: An Giang, Bình Định, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nam, Hà Giang ...tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước.

Diễn ra từ ngày 23/11 đến 27/11/2022, Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 là ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của Hà Nội.

Hội chợ là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Thủ đô và du khách; tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng quà, dùng thử sản phẩm, trình diễn sản phẩm, giới thiệu câu chuyện về sản phẩm…

Cùng với đó là các hoạt động kết nối doanh nghiệp. Theo đó, các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp... tìm kiếm nguồn hàng dưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.

Ban tổ chức Hội chợ phối hợp các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam (Aeon, Central Group, Lotte...), sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước; đồng thời, tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hội chợ cũng tổ chức trình diễn sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch; trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; biểu diễn nghệ thuật các vùng miền.

                                                                                                         Hòa Trương