/ Tin tức
Sở Công Thương báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính Tháng 8 năm 2024
Sở Công Thương báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính Tháng 8 năm 2024
Ngày 16/8/2024, Sở Công Thương ban hành báo cáo số 4416/BC-SCT về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính Tháng 8 năm 2024. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Báo cáo số 4416/BC-SCT ngày 16/8/2024.
BÁO CÁO
Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính
Tháng 8 năm 2024
Kính gửi: Văn phòng UBND tỉnh.
Thực hiện văn bản số 7553/UBND-HCC ngày 27/7/2023 của UBND tỉnh về việc báo cáo định kỳ hàng tháng công tác cải cách hành chính. Sở Công Thương báo cáo như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Về cải cách việc quy định TTHC
1.1. Kết quả đánh giá tác động và thẩm định TTHC trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định TTHC
Trong kỳ, Sở Công Thương không tham gia đánh giá tác động và thẩm định TTHC.
1.2. Kết quả cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC
a) Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ:
Trong kỳ, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND về kết quả thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 (tại văn bản số 4401/SCT-TTR ngày 15/8/2024 của Sở Công Thương về việc kết quả thực hiện rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính của ngành công thương năm 2024, trong đó đề xuất 06 TTHC cấp tỉnh và 05 TTHC cấp huyện).
b) Kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ:
c) Kết quả thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ:
Trong kỳ, Sở Công Thương không thực hiện phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương tại Quyết định số1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
d) Kết quả thực thi 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư:
Sở Công Thương có 04 thủ tục hành chính có nhu cầu sử dụng dữ liệu căn cước điện tử gồm: (1) Thủ tục đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; (2) Thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; (3) Thủ tục cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; (4) Thủ tục Điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
1.3. Tổng số TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ
Trong kỳ, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2375/QĐ-UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính ban hành mới và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành công thương tỉnh Đồng Nai.
2. Về cải cách việc thực hiện TTHC
2.1. Kết quả công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC
133 thủ tục hành chính của Sở đã được công khai trên tranghttps://dichvucong.dongnai.gov.vnvàhttps://dichvucong.gov.vn, đồng thời thường xuyên rà soát, sửa đổi, đơn giản hoá thủ tục hành chính cho phù hợp tình hình thực tế. Qua đó, góp phần gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính và mang lại lợi ích cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
2.2. Kết quả giải quyết TTHC
Từ ngày 15/7/2024 đến ngày 14/8/2024, tổng số đã tiếp nhận và xử lý: 4.341 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã nhận trong kỳ: 4.325 hồ sơ, tồn đầu kỳ: 16 hồ sơ, số lượng hồ sơ hoàn thành trước hạn và đúng hạn: 4.237 hồ sơ, 01 hồ sơ trễ hạn, số lượng hồ sơ đang thụ lý: 103 hồ sơ.
Trong đó có 01 hồ sơ trễ hạn, nguyên nhân là do Chuyên viên xử lý hồ sơ không thường xuyên kiểm tra, theo dõi thời hạn xử lý hồ sơ; Sở Công Thương sẽ chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này, đồng thời đã có thư xin lỗi gửi đến doanh nghiệp (tại văn bản số 4196/TXL-SCT ngày 06/8/2024).
2.3. Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)
Trong kỳ báo cáo, Sở Công Thương thực hiện tiếp nhận và xử lý: 4.325 hồ sơ/4.325 hồ sơ trực tuyến (đạt 100%).
2.4. Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC
Số lượng hồ sơ một cửa: 35 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã số hóa: 13 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã số hóa kết quả TTHC: 14 hồ sơ; số lượng tài liệu đã số hóa: 108 hồ sơ.
2.5. Kết quả hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC
- Hợp nhất Cổng DVC và Hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh: Đã hoàn thành
- Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với CSDL quốc gia về dân cư: Đã kết nối
- Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với các hệ thống thông tin, CSDL khác: (nêu rõ tên các hệ thống thông tin, CSDL đã kết nối).
+ Địa chỉ trang TTĐT của Sở Công Thương:http://sct.dongnai.gov.vn: trang website của Sở Công Thương là Trang thông tin điện tử độc lập đã được tích hợp vào Cổng Thông tin Điện tử của Tỉnh, đảm bảo công tác cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả.
+ Sở Công Thương thực hiện bảo trì hàng năm, tiếp tục vận hành và khai thác hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành công thương với địa chỉhttp://dlct.dongnai.gov.vn, nhằm hệ thống hóa thông tin dữ liệu của ngành, đảm bảo việc cung cấp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp và nhu cầu nghiên cứu, trao đổi thông tin của các tổ chức cá nhân tìm hiểu về hoạt động của ngành công thương trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin, dữ liệu công nghiệp, thương mại hàng tháng, quý, năm theo cấu trúc phần mềm xây dựng.
+ Sở sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia của Cục hóa chất - Bộ Công Thương với tên miềnhttp://chemicaldata.gov.vn/cms.xcđể: Tổng hợp số liệu phục vụ đánh giá rủi ro hóa chất, hỗ trợ ứng phó sự cố hóa chất; Tổng hợp số liệu phục vụ quản lý nhà nước; Cung cấp thông tin cho DN và cộng đồng; Hỗ trợ DN thực hiện quản lý hóa chất; Chia sẻ thông tin quản lý giữa TW và địa phương. (Môi trường thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến).
+ Sở Công Thương đang vận hành ổn định Hệ thống thông tin Khuyến mại ngành Công Thương, tên miền là http://dkkm.dongnai.gov.vn được tích hợp lên cổng DVC Quốc gia với 02 thủ tục hành chính: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại.
3. Kết quả tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị
- Tình hình tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) về quy định và hành vi hành chính: Tổng số PAKN đã tiếp nhận: 34, trong đó: 34 PAKN cấp 1 và không có PAKN cấp 2; số PAKN đã xử lý đúng hạn: 34; số PAKN đã xử lý quá hạn: 0; số PAKN đang xử lý: 0
- Tình hình tiếp nhận và xử lý PAKN về quy định kinh doanh theo mục IX Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ: Tổng số PAKN đã tiếp nhận: 0 ; số PAKN đã xử lý đúng hạn: 0 ; số PAKN đã xử lý quá hạn: 0 ; số PAKN đang xử lý: 0.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Đánh giá.
- Sở Công Thương đã góp ý các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, đồng thời đã xây dựng các Kế hoạch: kiểm soát, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính; Thông tin tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính của Sở, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của ngành công thương.
- Công tác kiểm tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính được Sở Công Thương đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong kỳ luôn đạt ở mức cao 100% đúng và trước hạn.
2. Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: Không có
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THÁNG TIẾP THEO
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vựctài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lýthuộc thẩm quyền giải quyết của ngành công thương tỉnh Đồng Nai.
- Tiếp tục báo cáo nội dung cải cách hành chính tháng 9/2024.
- Tiếp tục tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã được các cấp ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và ngành quản lý đúng theo quy định.
- Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch số 7872/KH-SCT ngày 29/12/2023 về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời xử lý các PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Tổng đài DVC 1022 liên quan đến giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương đúng thời gian quy định
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các Bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh, tiếp tục rà soát, kiểm soát và tham mưu với UBND tỉnh công bố các thủ tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Không
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 8 năm 2024 của Sở Công Thương, kính gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp./.