Số lượt truy cập

2495772

/ Tin tức

Tận dụng UKVFTA, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh (H)

Tận dụng UKVFTA, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh (H)

Mặc dù hàng Việt Nam vào thị trường Anh gặp không ít thách thức khi thương mại quốc tế tăng yếu, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, yêu cầu chất lượng cao, giá cả cạnh tranh… song 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 3,57 tỷ USD, tăng 24,7% so cùng kỳ năm 2023.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng 21,7%

Theo thống kê sơ bộ của hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng 21,7% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam thặng dư thương mại hơn 3,2 tỷ USD (tăng 28,5% so cùng kỳ 2023).

Sáu tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 3,57 tỷ USD, tăng 24,7% so cùng kỳ năm 2023.

Tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều tăng khá, dẫn đầu là Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 142,7%;  cao su +110%; điện dây cáp điện gần 68%; máy móc thiết bị dụng cụ 44,8%, rau quả 55,5%; bánh kẹo ngũ cốc 46,6%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 44,8%; Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày 30,7%; cà phê 30,7%; Giày dép các loại 27,8%; sản phẩm gốm sứ 21,2%; đồ chơi dụng cụ thể thao + 23,3%.

Những mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn nhất lần lượt là: Điện thoại các loại và linh kiện 17,9%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 17%; Giày dép các loại 13,4%; Hàng dệt, may 9,8%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 9,6%; Hàng thủy sản 4%; Gỗ và sản phẩm gỗ 3%, sắt thép các loại 3,5%, cà phê 1,8%.

Chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Anh vào Việt Nam đạt hơn 368 triệu USD, giảm -1% so 6 tháng 2023.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Anh và Bắc Ailen, thị trường Anh có nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam, trước mắt là cơ sở ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bên cạnh đó, cơ chế áp dụng Fast track Digital UKCA thay cho CE đối với sản phẩm công nghiệp. Cụ thể, khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm.

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tăng cường xuất khẩu các mặt hàng: cao su, dây điện và dây cáp điện; điện thoại và linh kiện các loại, cà phê, bánh kẹo ngũ cốc, gốm sứ, rau quả thực phẩm, giày da, may mặc, hải sản, đồ gỗ, gạo … sang Anh quốc. Gần đây, Anh có xu thế tăng nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng này.

Hơn nữa, thị trường Anh khá lớn (khoảng 68 triệu dân), nhu cầu đa dạng với cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người cũng là điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có đồ nội thất bằng gỗ gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang Anh

Mặc dù có nhiều cơ hội, song theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, thách thức khi đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này khá lớn khi thương mại quốc tế tăng yếu, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và xung đột địa chính trị leo thang. Do đó, nhu cầu thị trường Anh giảm do lạm phát cao và người dân thắt chặt chi tiêu bởi tâm lý lo ngại về chi phí sinh hoạt cao và tình hình kinh tế bấp bênh.

Bên cạnh đó, chỉ số CCI (sự tự tin tiêu dùng) tháng 6/2024 ở mức -14, tăng nhẹ 3 điểm so mức -17 của tháng 5/2024 và vẫn thấp hơn nhiều so giai đoạn trước Covid 19. Biến động tỷ giá USD/GBP khiến rủi ro tài chính đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng.

Cùng với đó, yêu cầu chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Luật về chống mất rừng và suy thoái rừng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương, da. Xu hướng sản phẩm cho người ăn kiêng phổ biến hơn như: ăn chay thuần (vegan), kiêng gluten (người dị ứng gluten), kiêng đường, kiêng muối... khiến cho việc sản xuất và cung ứng thực phẩm nông sản cần chuyên biệt và phức tạp hơn. Những yêu cầu về chứng chỉ xanh, fair trade ngày càng được ưa chuộng và áp dụng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa dịch vụ khiến các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn, làm tăng chi phí đầu vào, giá thành sản phẩm.

Biến động địa chính trị thế giới ảnh hưởng đến thị trường Anh. Xung đột biển Đỏ đã đẩy cước vận tải và kéo dài thời gian vận tải biển. Giá containers tăng vọt đang là trở ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu. Tình trạng lừa đảo, tranh chấp thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Anh gia tăng do tình trạng nhiều doanh nghiệp Anh gặp khó khăn tài chính, năm 2023 số lượng doanh nghiệp Anh phá sản cao kỷ lục.

Trước các cơ hội và thách thức đan xen, để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Anh, Bí thư thứ nhất Hoàng Lê Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, sau bầu cử, thay Đảng cầm quyền, Thương vụ Việt Nam tại Anh và Bắc Ailen cần xây dựng, thiết lập tổ chức lại mối quan hệ mới tốt đẹp với các cơ quan Chính phủ Anh như Bộ Kinh doanh thương mại, Bộ Nông nghiệp (DEFRA), Bộ Năng lượng và net zero, Cục Tiêu chuẩn chất lượng, Cộng đồng Kinh doanh Anh – ASEAN.... nhằm tiếp cận và cập nhật các chính sách kinh tế thương mại của địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường mạng lưới với cộng đồng Doanh nghiệp Anh và Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp Việt nam. Đồng thời cập nhật cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam các thông tin cập nhật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các qui định nhập khẩu vào Vương quốc Anh.

Thương vụ tiếp tục duy trì cập nhật thông tin trên website www.vietnamtradeoffice.co.uk để phổ biến thông tin chính sách và cơ hội thị trường cho doanh nghiệp; trả lời các đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp Việt nam liên quan đến thị trường Anh, tìm và xác minh đối tác tại Anh, hỗ trợ giải chấp thương mại.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tích cực làm việc với các hệ thống siêu thị Anh, tiếp tục triển khai dưới sự chỉ đạo hướng dẫn Vụ Âu Mỹ đưa hàng hóa Việt Nam vào chuỗi siêu thị Anh, tiếp tục triển khai trong năm 2024; tham gia các Hội thảo tư vấn, tuyên truyền hỗ trợ Xuất khẩu của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức; tham gia các Hội chợ thương mại chuyên ngành, các chương trình quảng bá xúc tiến thương mại theo kế hoạch được phê duyệt./.