/ Tin tức
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), với việc Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 73 năm 2019 được ban hành, những vấn đề vướng mắc lớn trong hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT phụ
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), với việc Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 73 năm 2019 được ban hành, những vấn đề vướng mắc lớn trong hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số đã được giải quyết.
Theo Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), với Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định Cục 73 năm 2019 được cấm hành, những vấn đề nguy hiểm trong hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT chuyển đổi số đã được giải quyết.
Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký ban hành Nghị định 82 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 73 năm 2019 quy quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.
Việc ban hành Nghị định 82 thời điểm này được nhận định là rất đáp ứng thời gian, có thể quyết tâm chính trị cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết định của Chính phủ trong việc giải quyết các thách đố, 'điểm tắc' về chế độ, chính sách để thực hiện chuyển đổi số. By lẽ, hiện nay các nhiệm vụ chuyển đổi số đang được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và gấp rút để đạt được mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và các đề án, kế hoạch chuyển đổi số của từng bộ phận, chuyên ngành, local.
Trong thông tin chia sẻ với VietNamNet sáng ngày 12/7, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, với Nghị định 82, nhiều 'điểm nhấn' trong công tác đầu tư ứng dụng CNTT đã được gỡ bỏ cho các cơ quan nhà nước.
Theo phân tích của Cục Chuyển đổi số quốc gia, Nghị định 82 đã cơ chế hóa mạnh mẽ hoạt động đầu tư, mua sắm các phần mềm phổ biến mà nhiều bộ, cơ quan trung lượng, địa phương có nhu cầu đầu tư, mua Mua sắm, thuê dịch vụ CNTT giống nhau về chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản trên phạm vi toàn quốc hoặc trong phạm vi ngành, chuyên ngành, lĩnh vực.
Theo đó, các Bộ chuyên ngành có trách nhiệm nhanh chóng, xây dựng, công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến chuyên ngành, chuyên ngành, lĩnh vực; Bộ TT&TT có trách nhiệm nhanh chóng, xây dựng, công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến quốc gia; Các tổ chức, cá nhân cung cấp phần mềm phổ biến có trách nhiệm công bố công khai các sản phẩm phần mềm phổ biến do mình xây dựng, phát triển đáp ứng các chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản đó.
“Quy định trên được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ẩn nguy cơ lãng phí, thoát khỏi ngân sách nhà nước có thể xảy ra trong đầu tư ứng dụng CNTT” , Cục Chuyển đổi số quốc gia cho hay.
Nghị định 82 cũng đã sửa đổi quy định về quản lý ứng dụng CNTT sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đồng, tặng kèm các quy định của luật pháp đầu tư, pháp luật ngân sách nhà nước, pháp luật đấu thầu nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Cụ thể, Nghị định 82 bỏ quy định về giới hạn kinh tế các trường thiết kế hợp lý 1 bước, 2 bước; Phân cấp mạnh mẽ có thẩm quyền quyết định đầu tư, phương án thiết kế thông tin hệ thống dự án đầu tư, phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu bảo đảm hiệu quả quản lý thực hiện dự án. Quy định điều này áp dụng cho cả dự án đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển và các hoạt động mang tính chất đầu tư, hệ thống mua sắm thông tin, phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu sử dụng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
Quy định về 'trang thiết bị CNTT' đã được bổ sung, bao gồm phần cứng thiết bị, phần mềm và cơ sở dữ liệu để giải quyết vấn đề chuyển nguồn ngân sách nhà nước đối với mua sắm hàng hóa, trang thiết bị CNTT; Đồng thời, khẳng định việc xây dựng, phát triển, nâng cấp, mở rộng phần mềm nội bộ là hoạt động mua sắm trang thiết bị CNTT.
Nghị định còn quy định cụ thể về phương pháp, cách thức xác định giá trị của các phần mềm được xây dựng, phát triển, nâng cấp, mở rộng dựa trên phần mềm thương mại, nguồn mở phần mềm, số nền, bộ khung lệnh mã, dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, khối chuỗi, thực tế ảo/thực tế tăng cường...
Hãy nêu rõ cơ sở tiến trình thảo luận kỳ vọng sẽ giải quyết những kiến nghị, đánh đố thời gian qua của nhiều cơ quan, tổ chức trong hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT, tốt nhất là trong bối cảnh những công nghệ mới được tăng cường trong việc xây dựng các phần mềm, nền tảng số.
Bên cạnh đó, Chính phủ Chính phủ cũng đưa ra yêu cầu bắt buộc thực hiện duy trì, vận hành, bảo trì sản phẩm của các dự án đầu tư ứng dụng CNTT; Các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm thực hiện để các hệ thống thông tin, nền tảng số được vận hành ổn định, thường xuyên, liên tục, khai thác hiệu quả. Đặc biệt, 'điểm nhấn' về nguồn kinh phí được giải quyết bằng cách xác định bắt buộc phải đảm bảo kinh phí cho hoạt động này.
Một điểm đáng chú ý nữa của Nghị định 82 còn là công việc khẳng định thuê dịch vụ CNTT là một công thức ưu tiên phát triển trong hoạt động ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng 'lam sử dụng' hình thức thuê dịch vụ CNTT, Nghị định mới đã bổ sung quy định trước khi thuê dịch vụ CNTT, cơ quan nhà nước phải so sánh ưu điểm, hạn chế giữa công việc đầu tư, mua sắm mới và thuê dịch vụ CNTT dựa trên các điều kiện, công cụ cấu hình của cơ sở, làm cơ sở để cấp quyền xác thực quyết định thực thi công thức. Ngoài ra, thời gian thuê dịch vụ được mở rộng tối đa 8 năm để đảm bảo ổn định, liên tục, hiệu quả của việc khai thác thác, sử dụng dịch vụ.
Chuyển đổi số quốc gia cũng thông tin bổ sung, Nghị định 82 được cấm hành động không phát sinh thêm thủ tục hành chính giữa các cơ quan nhà nước trong hoạt động đầu tư, mua sắm, thuê dịch vụ CNTT; Mà còn cắt giảm thêm 2 thủ tục hành chính nội bộ và đơn giản hóa thêm 2 thủ tục hành chính nội bộ.
“Hiện nay, các thủ tục hành chính tại Nghị định 73 năm 2019 và Nghị định 82 mới ban hành là những thủ tục tối thiểu cần thiết liên quan đến trình, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư ứng dụng CNTT, hoạt ứng dụng CNTT”, Đại diện Chuyển đổi số quốc gia nhấn mạnh .