Số lượt truy cập

937253

/ Tin tức

THỊ TRƯỜNG BẮC ÂU NHIỀU CƠ HỘI CHO HÀNG HÓA VIỆT

Bắc Âu gồm các nước nhỏ, nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại, xuất nhập khẩu thường chiếm 50 - 60% GDP. Mặc dù dân số ít, nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng. Đây là cơ hội cho Việt Nam - vốn là một quốc gia mạnh về sản xuất hàng xuất khẩu.

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày…, đặc biệt là cá tra là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng. Doanh nghiệp khu vực Bắc Âu thường mua gạo Japonica từ các nước trong khu vực EU như Tây Ban Nha, Italia, hoặc nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi được giới thiệu và nhập khẩu thử, các doanh nghiệp đều hào hứng với gạo của Việt Nam do giá chỉ bằng 1/3 - 1/2, nhưng chất lượng không thua kém. Đây là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực EU nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Các doanh nghiệp Việt Nam thường chọn đưa hàng vào thị trường Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu trung gian lớn tại Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Ba Lan. Vì vậy, theo bà Nguyễn Hoàng Thúy, để nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, vấn đề đặt ra cho công tác phát triển thị trường Bắc Âu trong thời gian tới cần phải có hướng tiếp cận mới.

Theo đó, cơ quan chức năng xúc tiến thương mại và doanh nghiệp cần quảng bá để người tiêu dùng Bắc Âu biết nhiều hơn đến hàng Việt Nam, về chất lượng sản phẩm, cần coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường trong sản phẩm khi đó các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu nhiều hàng Việt Nam./.