Số lượt truy cập

2494287

/ Tin tức

Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cải cách hành chính quý III năm 2024

Ngày 19/9/2024, UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 313/BC-UBND về việc báo Cáo Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh quý III năm 2024.

Ngày 19/9/2024, UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 313/BC-UBND về việc báo Cáo Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh quý III năm 2024. Nội dung cụ thể như sau:

   

Đính kèm Báo cáo số 313/BC-UBND ngày 19/9/2024.

   

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính
 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quý III năm 2024

Kính gửi: Bộ Nội vụ

Thực hiện Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 28/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính quý III năm 2024 như sau:

1.   CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIÈƯ HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 17/5/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh Đồng Nai đã tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính, cụ thể như sau:

-   Ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai cải cách hành chính như: Kế hoạch cải cách hành chính (số 300/KH-UBND ngày 28/12/2023); Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (số 302/KH-UBND ngày 30/12/2023); Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính (so 291/KH- UBND ngày 15/12/2023); Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (số 21/KH-UBND ngày 18/01/2024); Quyết định giao chỉ tiêu các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2024 (Quyết định số 194/QĐ- UBND ngày 23/01/2024); Kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (số 43/KH- UBND ngày 30/01/2024); Kế hoạch chuyển đổì số tỉnh Đồng Nai năm 2024 (số 53/KH-UBND ngày 15/02/2024); Văn bản số 2204/UBND-HCC ngày 06/3/2024 về việc thực hiện Thông báo kết luận số 53/TB-VPCP ngày 15/02/2024 của Văn phòng Chính phủ... Trên cơ sở các Kế hoạch, Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã kịp thời xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương theo quy định.

-      Căn cứ kết quả đánh giá các Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS Index) được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số Hiệu quả quản trị công cấp tỉnh (PAPI Index), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI Index), UBND tỉnh đã tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp úy, chính quyền, đoàn thế các cấp trong lành đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đông thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các đơn vị, địa phương theo ngành lĩnh vực được phân công.

   

-   Thực hiện Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 29/12/2022 về kiểm tra cải cách hành chính, kiềm soát thủ tục hành chính và kỷ luật kỷ cương hành chính, trong quý III năm 2024, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính, công vụ của tỉnh đã kiểm tra hành chính tại 09 UBND cấp xã thuộc 04 huyện, thành phố; kiểm tra cải cách hành chính tại 04 địa phương; Kiểm tra trách nhiệm công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại 08 đơn vị, địa phương.

   

-   Ngày 16/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đã chủ trì Tọa đàm đối thoại về công tác cải cách hành chính năm 2024. Sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo các nội dung cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách và ý kiến thảo luận của một số đơn vị địa phương tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND đã ban hành Thông báo kết luận số 495/TB-UBND ngày 27/8/2024, trong đó yêu cầu đẩy mạnh việc xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức thực hiện công vụ và tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

   

-   Trong quý III năm 2024, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh tổ chức họp, đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; sau cuộc họp, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo kết luận theo đó, chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

   

-   Thực hiện Thông báo kết luận số 363/TB-VPCP ngày 06/8/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 11006/UBND-HCC ngày 26/8/2024 đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung triển khai giải pháp các thiện chỉ số liên quan cải cách hành chính của tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-IIĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2020-2022, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh.

   

-   Tiếp tục triển khai công tác khảo sát ý kiến người dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai đăng ký các sáng kiến, cách lảm hiệu quả về cải cách hành chính; hướng dẫn tự đánh giá, chấm điếm để xác định chỉ số cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện năm 2024; đăng tin bài trên Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của tỉnh, cổng Hành chính công trên Zalo, Trang thông tin điện tử của đơn vị; nội dung tuyên truyền về các kế hoạch, chương trình nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 từ Trung ương đến địa phương, thông tin kịp thời đến người dân, doanh nghiệp các quy định mới trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp, ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính...

   

Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính của các cấp, các ngành trong quý III năm 2024 tiếp tục được quan tâm sâu sát, người đứng đầu các đơn vị, địa phương chủ động, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện đạt tiến độ các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024.

   

II. KẾT QU THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

   

1.    Cải cách thể chế hành chính

   

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, qua đó phát hiện các quy định pháp luật còn chồng chéo, không còn phù hợp nhằm kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

   

1.1.  Công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Trong quý III năm 2024, UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 11 Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành 11 Quyết định. Công tác xây dựng văn bản được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành văn bản. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo tính thống nhất, hợp hiến, họp pháp, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và sau khi ban hành được đăng Công báo theo đúng thời gian quy định và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật Đồng Nai, để các cơ quan, tổ chức và người dân thuận tiện trong việc tìm kiếm khi có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu.

   

1.2.Công tác kiểm tra, xử lý vân bản luôn được quan tam thực hiện: Từ ngày 15/6/2024 đến ngày 14/9/2024, thực hiện tự kiểm tra 11 văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành, qua kiếm tra các vàn bản đều đảm bảo phù hợp quy định pháp luật.

   

1.3. Công tác rà soát, hệ thống hỏa văn bản; công bo danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực luôn được quan tâm thực hiện hiệu quả: Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 08/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024, Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 29/4/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đất đai do HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cấp huyện ban hành.

   

2.    Cải cách thủ tục hành chính

   

2.1. Kết quả công bố, công khai TTHC: Trong quý III năm 2024, đã thực hiện rà soát, chuẩn hóa và đã ban hành mới 169 TTHC (21 quyết định công bố Bộ TTHC); tổng số TTHC sau khi chuẩn hóa là 1.918 thủ tục, tổng số thủ tục hành chính ngành dọc sau khi chuẩn hóa là 82 thủ tục; đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 13 Quyết định ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC các lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh. Các TTHC sau khi được công bố đã được cập nhật 100% vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, triển khai niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp và công khai trên Công Dịch vụ công quốc gia theo quy định.

   

2.2.                        Kết quả đơn giản hỏa quy định, TTHC

   

Trong quý III/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Đồng Nai năm 2024 đối với 116 TTHC (Quyết định số 2699/QĐ-UBND ngày 13/9/2024), theo lĩnh vực quản lý chuyên ngành gồm: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Ngành Xây dựng; Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; Ngành Ngoại vụ; Ngành Công thương; Ngành Y tế; Ngành Thông tin và Truyền thông; Ngành Tài nguyên và Môi trường; Ngành Tư pháp; Ngành Giáo dục và Đào tạo; Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

   

-  Tiếp tục theo dõi, triển khai, đôn đốc tham mưu thực thi 64 phương án đơn giản hóa theo Quyết định số 3409/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; chuyển các sở, ban ngành tỉnh thẩm định kết quả rà soát đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ của UBND cấp huyện để tổng hợp trình phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ theo thẩm quyền quàn lý chuyên ngành. Đâ tham mưu tồng hợp, công bố tục hành chính nội bộ sửa đổi, bổ sung triên kJhai thực thi phương án đơn giản hóa Ngành Lao động - Thương binh và  hội; thủ tục hành chính nội bộ sửa đổi, bổ sung triển khai thực thi phương án đơn giản hóa thuộc thẩm quyền giải của Ngành công thương tỉnh Đồng Nai (theo Quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 01/07/2024).

   

-  Ngày 03/7/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1971/QĐ-UBND về thông qua phương án đề xuất đơn giản hóa và triển khai rà soát, thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trong tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, đối với: 34 phương án mới vê đơn giản hóa TTHC nội bộ; 81 phương án triển khai rà soát, yêu cầu đề xuất thực thi đơn giản hóa; 88 TTHC nội bộ yêu cầu triển khai rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa theo quy định. Tiếp tục thực hiện đảm bảo yêu cầu đối với Danh mục công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ theo văn bản số 5990/VPCP-KSTT 22/08/2024 của Văn phòng Chính phủ.

   

2.3.                        Kết quả giải quyết TTHC

   

a)    Tỷ lệ giải quyết hồ sơ của sở, ban, ngành, địa phương:

   

-    Kết quả giải quyết TTHC tại các Sở, ban ngành tỉnh: Trong quý III năm 2024, các Sở, ban ngành thực hiện tiếp nhận 38.425 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 43.043 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 4.618 hô sơ), kết quả đã giải quyết 39.782 hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,16%; đã hạn chê thâp nhất số lượng hồ sơ trễ hạn (363 hồ sơ trễ hạn, chiếm tỷ lệ 0,84%), theo đó: 15/18 đơn vị đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 97%[1]. Đối với hồ sơ lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong 9.422 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ có 7.012 hồ sơ tiếp nhận theo mô hình phi địa giới hành chính lĩnh vực đất đai, đã giải quyết 7.100 hồ sơ; tỷ lệ đúng hạn đạt 100%, còn 234 hồ sơ trong hạn đang tiếp tục xử lý.

   

-    Kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp huyện: Trong quý III năm 2024, Bộ phận Một cửa của UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận 80.167 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 100.543 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 20.376 hồ sơ), kết quả đã giải quyết 80.734 hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 93,04%; trễ hạn 7.000 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 6,96%), theo dó: 08/11 UBND cấp huyện đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 97%.

  

-   Kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã: Trong quý III năm 2024, Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã thực hiện tiếp nhận 243.163 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 266.218 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 23.055 hồ sơ), kết quả đã giải quyết 241.925 hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,17%; trễ hạn 2.211 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,83%), theo đó: 155/170 UBND cấp xã đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 97%.

   

b) Số liệu đỏng bộ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia[3][4]:

   

Số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp của các Sở, ban ngành đạt 96,97%, có 12/18 đơn vị đạt tỷ lệ trực tuyến trên 90%H. Bộ phận Một cửa UBND cấp huyện là 64.207 hồ sơ, đạt tỷ lệ 80,09%. Bộ phận Một cửa UBND cấp xã là 39.860 hồ sơ, đạt tỷ lệ 16,39%.

   

Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 1.113/1.962 TTHC, trong đó có 236 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt tỷ lệ 12,03%) và 877 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ 44,7%). Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 25,1%. về thanh toán trực tuyến (theo số liệu được đồng bộ, công khai trên Công dịch vụ công quốc gia) đạt 12,85%[5].

   

c)  Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang triển khai mô hình “phi địa giới hành chính” trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đối với 11 TTHC lĩnh vực đất đai. Trong quý III/2024, tiếp nhận và giải quyết 7.100 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%, hoàn thành áp dụng bộ nhận diện thương hiệu, thực hiện đồi mới về nâng cao tính chủ động trong đôi mới, nâng cao tính hiệu quả, năng suất lao động theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

   

2.4.                        Kết quả số hóa hồ kết quả giải quyết TTHC

   

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 10230/UBND-ĨICC ngày 08/8/2024, Văn bản số 10830/UBND-HCC ngày 21/8/2024 chỉ đạo việc triển khai công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên địa bản tỉnh trong thời gian tới. Qua rà soát kết quả công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu theo thời gian thực trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong quý III/2024 tỉnh Đồng Nai có tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 38,9%, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 30,43% và 14 hồ sơ được khai thác, tái sử dụng dữ liệu.

   

2.5.                        Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC

   

-   Kết quả tiếp nhận giải quyết phản ánh, kiên nghị của tỉnh qua cổng Dịch vụ công Quốc gia: Tổng số PAKN đã tiếp nhận: 617; số PAKN đã xử lý đúng hạn: 598; số PAKN đã xử lý quá hạn: 0; số PAKN đang xử lý: 19. Theo đó, tỷ lệ hài lòng trong xử lý PAKN công khai trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC là 83,9%.

   

-   Kết quả tiếp nhận giải quyết phản ánh kiến nghị của tỉnh qua Tổng đài Dịch vụ công ỉ022: Trong quý III năm 2024 đã tiếp nhận 15.002 lượt liên hệ yêu cầu hỗ trợ thông tin, đăng ký dịch vụ bưu chính công ích, gửi phản ánh, kiến nghị và đã xử lý 14.986 lượt, đạt trên 99,89%; trong đó đã xử lý phản ánh giải quyết hồ sơ chậm trễ, trách nhiệm của công chức, đơn vị, địa phương 108/112 lượt đạt 96,43%.

   

3.    Cải cách tố chức bộ máy

   

3.1.  Kết quả rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, CO' cấu tổ chức của đơn vị, địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc

   

Thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ, căn cứ các văn bản hướng dẫn cụ thế của các Bộ ngành chủ quản, các Sở, ban ngành; đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh đã ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ đảm bảo theo quy định; cụ thể:

   

-  Đoi với cơ quan hành chính: Các sở ban ngành: 19/21 sở, ban ngành đã ban hành quy chế mới về tổ chức và hoạt động. UBND cấp huyện, có 11/11 địa phương đã hoàn thành việc sắp xếp các phòng chuyên môn theo quy định.

   

-                      Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập:

   

+ Các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh: 10 đơn vị; trong đó, 05/10 đã ban hành quy chế mới về tổ chức hoạt động do đơn vị được thành lập mới hoặc sắp xếp lại tố chức bộ máy; 05/1 o10 đơn vị thực hiện theo quy định về chức năng nhiệm vụ trước đây do không có sự thay đổi về CO' cấu tô chức bộ máy và điều chinh chức năng nhiệm vụ.

   

T- Các đơn vị sự nghiệp thuộc sở ban ngành và UBND cấp huyện: Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện quy định về vị trí, chức nàng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức theo quy định.

   

3.2. Kết quả rả soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị, địa phương và đơn vị sự nghiệp công lộp trực thuộc

   

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII; đến nay, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ bản đảm bảo theo hướng tinh gọn, giảm đầu moi, cap trung gian và giảm số lượng lãnh đạo. Sau sắp xêp, đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ cũa từng đơn vị, khắc phục dần tình trạng trùng lắp, chồng chéo; việc tố chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở các đơn vị được đồng bộ, thống nhất hơn và tập trung được các nguồn lực. Theo đó, so với năm 2023, về tổ chức hành chính tỉnh đã giảm 01 phòng chuyên môn, 01 Chi cục thuộc sở và giảm 02 phòng thuộc Chi cục thuộc Sở. về đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh đã thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tuy nhiên về số lượng thì tăng 01 đơn vị so với năm 2023.

   

Đồng thời, căn cứ Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Hiện nay, căn cứ ý kiến chỉ đạo của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp ngày 29/8/2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, tham mưu hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy theo hướng đánh giá hiện trạng hiện nay, đề xuất phương án sắp xếp thời gian tới nhằm tinh gọn tối đa các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo bám sát những quan điểm, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về mục tiêu, phương hướng thực hiện sắp xếp đối với đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực; trong đó, xác định việc chuyên đôi cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu đạt mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII).

   

3.3. Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức:

   

Năm 2024, biên chế công chức tỉnh là 2.979 chỉ tiêu (theo Kế hoạch số 206-KH/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), đã giảm 38 chỉ tiêu (năm 2023 là 3.017 chỉ tiêu). Biên chế viên chức năm 2024 là 39.488 chỉ tiêu (Quyết định số 58/QĐ-UBND tỉnh ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh), tăng 1.074 chỉ tiêu (so với năm 2023 là 38.414 chỉ tiêu); Họp đồng thực hiện công việc, chuyên môn nghiệp vụ theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP là 1.827 chỉ tiêu.

   

3.4. Đảnh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cắp quản ỉỷ nhà nước giữa các cấp chỉnh quyền ở địa phương:

   

Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh, thành phố “Xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành Quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật”, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đe án đấy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 14/8/2024 về việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh.

   

4.    Cải cách chế độ công vụ

   

4.1.    về cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm: UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh quyết định phê duyệt Đề án vị trí việc làm đối với 22/22 Sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh, 120 Đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) công lập thuộc UBND tỉnh và hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện phê duyệt đảm bảo 100% vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức hành chính, các ĐVSN công tập trên địa bàn huyện, các xã thuộc huyện; trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm của 01 đơn vị. Đồng thời, triển khai các Thông tư số 04/2024/TT-BNV, Thông tư số 05/2024/TT-BNV và Thông tư số 06/2024/TT- BNV của Bộ Nội vụ đến các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh về thăng hạng viên chức hành chính, văn thư, lưu trữ; cơ cấu ngạch công chức; hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quán lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hồ trợ, phục vụ trong cơ quan, tồ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập.

   

4.2.    Kết quả thực hiện đảo tạo, bồi dưỡng cản bộ, công chức, viên chức: Trong kỳ báo cáo, tỉnh đà cử 19 lượt cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tham gia bồi dưỡng kỹ năng, lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp huyện và tương đương, bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương, bồi dường ngạch thanh tra viên cao cấp; cử 01 công chức lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham gia lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả” có học phần tại Xinh-ga-po do Học viện Hành chính quôc gia, Bộ Nội vụ tố chức; cử 328 cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng 3 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh năm 2024; triển khai đăng ký và phối họp tổ chức cho 406 cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội vụ và làm công tác Nội vụ trên địa bàn tỉnh tham gia khóa đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội vụ. Triến khai các chương trình đào tạo bồi dưông và rà soát như cầu bồi dưỡng kiến thức thống kê cho người làm công tác thống kê; kiểm tra, rà soát chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambridge International.

   

5.    Cải cách tài chính công

   

5.1.   Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương:

   

-   Kết quả giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh đến ngày 31/8/2024 là 7.282.255 triệu đồng, đạt 35,2% kế hoạch được giao. Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được Chính phủ giao: Tổng thu ngân sách nhà nước từ 01/01/2024 đến ngày 09/9/2024 là 40.356.053 triệu đồng đạt 73% dự toán năm 2024.

   

-   Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: niên độ 2022, tổng kiến nghị 784.244 triệu đồng, số đã thực hiện 309.670 triệu đồng, đạt tỷ lệ 39 %.

   

5.2.                      Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công:

   

-   UBND tỉnh giao Sở Tài chính ban hành các văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sản công: chấn chỉnh công tác báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tồ chức, đơn vị, tiếp tục Kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tham mưu phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,

   

Quỹ phát triển đất và Tổng kiểm kê tài sản công tại Văn bản số 5423/STC- GCS ngày 15/8/2024. Dồng thời, UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế Quyết định công bố danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh.

   

-   Tình hình ban hành tiêu chuẩn định mức kinh tế kĩ thuật, đơn giá dịch vụ của các đơn vị trên địa bàn tỉnh: Trong 09 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành mới 06 Quyết định về ban hành quy định định mức kinh tế - kỹ thuật; HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành mới 03 quy định về giá dịch vụ và 01 quyết định sửa đổi nội dung mức giá dịch vụ.

   

6.     Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

   

6.1. Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng

   

Trong kỳ, UBND tỉnh có Văn bản số 11295/UBND-KGVX ngày 05/9/2024 gửi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về việc phối họp triển khai thử nghiệm các hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Đối với phần mềm quản lý văn bản của các đơn vị, địa phương hiện đang triển khai theo Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 04/8/2023 cua UBND tỉnh.

   

6.2.     Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ

   

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 386/KH-STTTT ngày 16/02/2024 triển khai thực hiện Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 23/01/2024 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực diện tử phục vụ chuyền đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024. Số đơn vị có kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng: 100% cơ quan Đảng và Nhà nước từ cấp tính đến cấp huyện đà kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng với 91 điểm kết nối. 170/170 UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được kết nối Internet và kênh thuê riêng Megawan và MetroNet để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); phối hợp với Cục Chứng thư số và Bảo mật thông tin thực hiện cấp phát 79 bộ Chứng thư số: 47 bộ Chứng thư số cá nhân, 29 SIM PKI, 3 bộ Chứng thư số tố chức.

   

6.3. về ứng dụng CNTT trong hoạt động của củc cơ quan, đơn vị trong tỉnh: 100% hồ sơ công việc của các Cơ quan hành chính nhà nước được xử lý trên môi trường mạng. Đã kết nối liên thông giữa các hệ thống quản lý văn bản và điều hành và với Trục liên thông văn bản quốc gia. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 227/KH-UBND ngày 27/6/2024 về Chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai năm 2024 thay thế Kế hoạch so 53/KH-UBND ngày 15/02/2024.

   

6.4. Cung cấp ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến:

   

-  Tính đến ngày 15/9/2024, cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đang cung cấp: 1.515 DVCTT (bao gồm: 309 DVCT một phần và 1.206 DVCT toàn trình). Đã tích hợp DVCTT trên cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1.109 DVCTT (bao gồm: 237 DVCT một phần và 872 DVCT toàn trình), hoàn thành thực hiện cung cấp bổ sung DVCTT theo Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 11/7/2024. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến của tỉnh đạt: 85,4% (139808/163672 hồ sơ).

   

-    Hoàn thành kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu ngành lao động, thương binh và xã hội, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ. UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung tiếp theo tại Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 12/7/2024.

   

-    Tiếp tục quản lý, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (phần mềm Một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh) cho các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh theo dõi hỗ trợ hướng dẫn, xử lý kịp thời các vướng mắc của các đơn vị trong quá trình sử dụng.

   

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

   

1.    Những mặt làm được

   

Nhìn chung, quý III năm 2024, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra:

   

-  Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính được thực hiện kịp thời, các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tinh được triển khai cơ bản đầy đủ; tập trung khắc phục các hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2024.

   

-  Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ theo quy định; tổ chức hoạt động Trung tâm phục vụ Hành chính công và Bộ phận Một cửa các cấp được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

   

-  Quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, theo dõi, xử lý các phản ánh kiến nghị của tả chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính.

   

-  Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện cơ bản, đồng bộ; tiếp tục hoàn thiện các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp

   

2.     Những tồn tại, hạn chế

   

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên công tác cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn một số tồn tại sau:

   

-  Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính có lúc có nơi còn chưa quyết liệt, nhất là tại UBND cấp xã; còn tình trạng công chức tại cấp xã chưa chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính.

   

-  Công tác phối họp giữa các đơn vị, địa phương hiệu quả chưa cao, chưa thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ của công chức, viên chức trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa một số phòng ban, đơn vị, địa phương trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đế người dân, doanh nghiệp phải đi lại bổ sung hồ sơ nhiều lần.

   

-  Hạ tầng công nghệ thông tin đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên, còn một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm việc úng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành và thông tin báo cáo theo quy định.

   

-  Quy trình xây dựng Nghị quyết, Quyết định quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có thủ tục đăng tải dự thảo trên cổng Thông tin điện tử của tỉnh trong thời gian 30 ngày để lấy ý kiến; thực tế việc đăng tải này mất nhiều thời gian nhưng kết quả là không có cá nhân, tố chức, cơ quan nào có ý kiến phản hồi về nội dung dự thảo. Đo đó, việc quy định thời gian đăng tải lên cổng Thông tin điện tử của tinh 30 ngày chưa hiệu quả dẫn đến kéo dài thời gian xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

   

-   Tỷ lệ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả TTI IC của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đạt chỉ tiêu; một số địa phương chưa hoàn thiện chức năng thanh toán trực tuyến qua nền tảng quốc gia trên cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa phương.

   

-   Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, giải quyết TTHC vẫn còn một số khó khăn, như: Quá trình đồng bộ dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính công khai trên cổng dịch vụ công quốc gia, việc số hóa hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp, công tác phối hợp của các cơ quan có liên quan trong việc xác minh hồ sơ TTHC còn chưa nhịp nhàng ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC, nhất là thủ tục lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng.

   

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ IV NĂM 2024

   

Trong quý IV năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính năm, cụ thế:

   

1.  Tiếp tục quán triệt về trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; khắc phục dứt điểm tình trạng chưa sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiếm tra đôn đốc, giao khoán cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu.

   

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các cấp tổ chức họp rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cách hành chính, khắc phục dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quản lý.

   

2.  Tập trung triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu trong Kế hoạch cải cách hành chính trong năm 2024, nhất là các mục tiêu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn (tối thiểu 97%), hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (tối thiểu 80% cấp sở, 40% cấp huyện, 30 cấp xã), tỷ lệ thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính (10% tổng số thủ tục), kiểm tra cải cách hành chính.

   

3.  Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp đạt yêu cầu đề ra; khắc phục tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, theo đó đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận, theo dổi trên phần mềm Một cửa điện tử, quá trình giải quyết TTHC sử dụng đầy đủ các Mau phiếu theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018. Chủ động phối họp giữa các sở, ngành, các cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, giữa các đơn vị, bộ phận, công chức, viên chức trong nội bộ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính.

   

4.    Tập trung chỉ đạo triển khai đạt mục tiêu các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, sớm hoàn chỉnh hệ thống đường truyền, phần mềm, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh với cổng dịch vụ công quốc gia, giữa các phần mềm của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, giữa các phần mềm của địa phương với nhau. Tổ chức truyền thông, hướng dẫn hiệu quả, thiết thực để người dân tích cực tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; triển khai công tác số hóa hồ sơ, đảm bảo mục tiêu kết quả giải quyết hồ sơ được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, quán triệt 100% lãnh đạo sử dụng chữ ký số điều hành, xử lý công việc, nhất là tại UBND các phường, xã (không dùng ở chức năng gửi nhận vân bản).

   

5.   Nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tại các đơn vị trực thuộc; ứng dụng công nghệ thông tin (các phần mềm), hệ thống camera để nâng cao hiệu quả việc thanh tra, kiểm tra; khắc phục dứt điểm tình trạng buông lỏng không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc có thanh tra, kiểm tra nhưng chưa phát hiện thiếu sót, hạn chế; quán triệt lại cho đội ngũ cán bộ, công chức chức trách nhiệm vụ công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

   Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành quý III năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2024 của tỉnh Đồng Nai./.