Số lượt truy cập

8197582

/ Tin tức

EVFTA giúp định danh nông sản Việt tại Pháp

Cùng với các mặt hàng truyền thống dệt may, da giày, Hiệp định EVFTA đã và đang thúc đẩy xuất khẩu, định vị thương hiệu hàng nông sản tại Pháp và EU.

Nông sản Việt dần có vị thế ổn định tại Pháp

Hiện nay, Pháp đang là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Những năm gần đây, thương mại hai nước Việt Nam - Pháp có nhiều động lực thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, từ năm 2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực đã đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại hai bên.

Thông tin tới Báo Công Thương, ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, giai đoạn 2021 - 2024, thương mại hai nước chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ với kim ngạch xuất khẩu tăng từ 6,1 tỷ lên 7,5 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng 23% so với đầu giai đoạn và đã vượt qua đỉnh trước dịch (6,5 tỷ USD năm 2019).

“EVFTA không chỉ mang lại lợi ích về thuế quan mà còn thúc đẩy cải cách về quy tắc xuất xứ, nâng cao chất lượng quản lý hàng hóa, mở rộng tiếp cận các dịch vụ logistics, tài chính và bảo hiểm.

Nhờ đó, các mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, nông - thủy sản... ngày càng được đón nhận rộng rãi tại Pháp, từ đó tạo đà lan tỏa thuận lợi sang các thị trường EU khác” - Tham tán Vũ Anh Sơn nhận định.

Không chỉ xuất khẩu, EVFTA giúp định danh nông sản Việt tại Pháp
Ông Vũ Anh Sơn - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp ra sân bay Charles de Gaulle đón những lô hàng vải thiều đầu tiên của mùa vụ 2025

Cũng theo ông Sơn, nhờ lợi thế từ EVFTA, cùng với sản phẩm xuất khẩu truyền thống dệt may, giày dép... nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, điều, tiêu, gạo và trái cây đã từng bước thâm nhập và hiện diện tại các hệ thống phân phối lớn của Pháp.

Minh chứng, ngày 2/6 vừa qua, những trái vải tươi đầu tiên của Việt Nam trong mùa vụ 2025 đã đến sân bay quốc tế Paris Charles de Gaulle và có mặt ngay trên kệ siêu thị của Pháp, mở đầu cho chiến dịch xúc tiến tiêu thụ vải Việt Nam tại thị trường này và châu Âu. Lô vải xuất khẩu lần này đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, giúp minh bạch thông tin sản phẩm và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu về chất lượng, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa.

“Đây là hoạt động xuất khẩu mở màn cho chiến dịch xúc tiến tiêu thụ vải Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu” - ông Sơn thông tin và cho biết, người tiêu dùng Pháp ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ, thân thiện môi trường, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Và đó cũng chính là thế mạnh của Việt Nam với các loại nông sản nhiệt đới như rau củ quả tươi, trái cây (xoài, thanh long, bưởi, vải thiều...), gạo hữu cơ và các sản phẩm thuỷ hải sản chất lượng cao như tôm, cá tra, cá ngừ.

Không chỉ xuất khẩu, EVFTA giúp định danh nông sản Việt tạiPháp
Vải tươi Việt Nam niên vụ 2025 chính thức có mặt trên kệ siêu thị Pháp từ 2/6. Ảnh: Thu Hà

Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Carrefour, Pháp, gạo và trái cây tươi là hai mặt hàng của Việt Nam có sự thay đổi lớn tại thị trường Pháp những năm gần đây. Gạo Việt Nam trước kia chỉ có mặt tại những cửa hàng và hệ thống siêu thị nhỏ nhưng nay đã đủ tiêu chuẩn để vào được hệ thống siêu thị của Pháp là Carrefour, được bán trong 250 đại siêu thị.

Đáng chú ý, theo lộ trình của EVFTA, năm 2020 khi Hiệp định có hiệu lực, 86% dòng thuế xuất khẩu vào thị trường châu Âu được xóa bảo và sẽ cho phép xóa bỏ 99% thuế suất này từ năm 2027, đây là cơ hội chưa từng có để tăng cường quan hệ thương mại trong lĩnh vực nông sản thực phẩm với Việt Nam. Tận dụng lợi thế này, từ năm 2022 hiệp hộ và các doanh nghiệp hồ tiêu, cây gia vị của Việt Nam đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu tại Pháp.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, Pháp là một thị trường quan trọng cho ngành hàng gia vị, tiêu của Việt Nam tại EU. Hiện nay, thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang EU, như vậy, dư địa thị trường còn rất lớn.

Không những vậy, Pháp còn được ví như “phễu lọc” vì “nếu các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam kết nối được với các nhà nhập khẩu và phân phối lớn của Pháp thì ngoài việc củng cố được thương hiệu, sản phẩm của họ còn có thể xâm nhập sâu hơn vào các thị trường trong khối EU”.

Xây dựng thương hiệu - "lời hứa dài hạn" với thị trường xuất khẩu

Dù đã có “tấm hộ chiếu” là Hiệp định EVFTA, song hoạt động xuất khẩu, giao thương giữa hai nước Việt - Pháp vẫn đang đối diện với không ít thách thức. Tham tán Thương mại Vũ Anh Sơn chỉ rõ, trong ngắn hạn, rào cản lớn là các quy định phi thuế quan của EU.

“Mặc dù Hiệp định EVFTA đã xóa bỏ phần lớn thuế quan, hàng hóa Việt Nam vẫn phải trải qua quá trình chứng nhận chất lượng, kiểm định an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc rất chặt chẽ.

Thủ tục phức tạp và thời gian chờ đợi lâu khiến nhiều doanh nghiệp, nhất là các đơn vị vừa và nhỏ chùn bước. Đây có thể nói là rào cản rất lớn, khiến doanh nghiệp Việt Nam khó xây dựng được chiến lược, định hướng xuất khẩu vào Pháp nói riêng và châu Âu nói chung” - ông Vũ Anh Sơn thông tin.

Bên cạnh đó, chi phí logistics vẫn còn là “gánh nặng” đáng kể; thương mại dịch vụ và đầu tư trực tiếp song phương vẫn chưa phát triển tương xứng với thương mại hàng hóa…

Về dài hạn, ông Sơn cho biết, EVFTA đã mở ra khung khổ ưu đãi rõ ràng, nhưng lộ trình dỡ bỏ thuế quan kéo dài tới năm 2030 vẫn có khoảng 0,3% dòng thuế EU nhập khẩu từ Việt Nam chưa được xóa bỏ hoàn toàn hoặc đang áp dụng hạn ngạch. Cùng với đó, việc nắm bắt và tận dụng các ưu đãi còn chậm do thiếu kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động giao thương giữa hai nước, nhất là đối với hàng nông sản của Việt Nam sang Pháp nói riêng và snag Liên minh châu Âu nói chung, Tham tán Vũ Anh Sơn cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cần xác định rõ thị trường mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu; chú trọng nghiên cứu về thị trường Pháp, xác định những đối tượng khách hàng cụ thể để hướng đến.

Cùng đó, đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tuân thủ những quy định của quốc tế; tích cực tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành tổ chức để quảng bá, giới thiệu sản phẩm

“Doanh nghiệp cần tận dụng các chương trình hỗ trợ từ phía Bộ Công Thương và các Thương vụ. Chúng tôi không chỉ hỗ trợ thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp, mà còn tạo cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam tham gia vào các sự kiện quảng bá thương hiệu tại Pháp” - Tham tán Vũ Anh Sơn khẳng định.

Đặc biệt, ông Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp nên tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, có chiến lược bài bản. Thương hiệu không thể xây dựng trong một sớm một chiều. Và xác định, xây dựng thương hiệu không chỉ là mục tiêu kinh doanh, mà còn là một cam kết để mang đến những giá trị bền vững, phù hợp với yêu cầu của thị trường và kỳ vọng của người tiêu dùng Pháp.

Hiệp định EVFTA đã và đang củng cố cho thương mại hai nước Việt Nam - Pháp. Giai đoạn 2021 - 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường với kim ngạch xuất khẩu tăng từ 6,1 tỷ lên 7,5 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng 23% so với đầu giai đoạn và đã vượt qua đỉnh trước dịch (6,5 tỷ USD năm 2019).
EVFTA không chỉ mang lại lợi ích về thuế quan mà còn thúc đẩy cải cách về quy tắc xuất xứ, nâng cao chất lượng quản lý hàng hóa, mở rộng tiếp cận các dịch vụ logistics, tài chính và bảo hiểm. Nhờ đó, các mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, nông - thủy sản... ngày càng được đón nhận rộng rãi tại Pháp, từ đó tạo đà lan tỏa thuận lợi sang các thị trường EU khác.

<Báo Công Thương>