/ Tin tức
Thúc đẩy thương mại điện tử phát triển
Tại Đồng Nai, thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng. Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ số để mua hàng trực tuyến.
UBND tỉnh, Sở Công Thương và các địa phương trong tỉnh chú trọng nhiều giải pháp nhằm đưa các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; cũng như triển khai nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ở địa phương quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến.
Vào tháng 4-2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND của UBND tỉnh về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2025.
Kế hoạch đề ra 3 mục tiêu cụ thể. Trong đó, phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại của tỉnh nằm trong tốp 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước. Tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn và thực hiện livestream bán hàng…
Nội dung của kế hoạch tập trung vào 4 vấn đề trọng tâm gồm: xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; xây dựng phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức về thương mại điện tử; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử…
Chị Thùy Linh ở phường Tam Hiệp bày tỏ: “Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử tại địa phương khá phát triển với nhiều kết nối người tiêu dùng. Tôi mong muốn các sở, ngành liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả từ hoạt động thương mại điện tử, các kênh kinh doanh trực tuyến. Song song với đó, tôi cũng mong muốn địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến để mang đến cho người tiêu dùng một môi trường mua sắm an toàn, bền vững”.
Theo Chương trình Xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 do UBND tỉnh ban hành, chương trình chú trọng đến các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Trong đó, về nội dung chương trình, bên cạnh các hình thức đẩy mạnh các kênh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương truyền thống, tỉnh cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030…
Đại diện Cơ sở Sản xuất cà phê, ca cao Yes Win-Win (xã Tân Phú), ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, cơ sở thường xuyên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm để triển khai hình thức bán hàng livestream trên nền tảng TikTok Shop. Qua đó, giúp sản phẩm của vươn xa, đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Dương Hùng cho hay: “Thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hội nghị tập huấn kinh doanh online hiệu quả trên các kênh thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân khởi nghiệp trong tỉnh nắm bắt thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay; cách tối ưu hóa gian hàng, xây dựng thương hiệu và gia tăng trải nghiệm khách hàng; cũng như tập huấn về xây dựng kịch bản livestream hiệu quả…”.
Thông qua việc triển khai kinh doanh trên các nền tảng số đã góp phần giúp cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa các đơn hàng, tăng doanh thu. Đồng thời, xây dựng được quy trình sản xuất, kinh doanh, tiếp thị ngày càng chuyên nghiệp, ứng dụng các nền tảng số…