/ Tin tức
Hỗ trợ chủ thể OCOP live stream bán hàng sản phẩm địa phương
Để hỗ trợ người dân tiếp cận live stream và thương mại điện tử (TMĐT), Sở Công thương đã mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng live stream, hướng dẫn tiếp cận sàn TMĐT, chọn sản phẩm và giá bán phù hợp cho các chủ thể OCOP, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, hợp tác xã… trong tỉnh.
Với xu hướng phát triển của các hình thức bán hàng đa kênh như hiện nay, việc xác định hệ thống dữ liệu về thị hiếu tiêu dùng, phân khúc khách hàng để xây dựng chiến lược phát triển, kinh doanh, marketing là một trong những điểm mấu chốt để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra lợi thế để DN tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, một trong những khó khăn hiện nay trong phát triển TMĐT nói chung và live stream bán hàng nói riêng đó là nhiều chủ thể OCOP, DN nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất ở địa phương vẫn chưa thật sự chủ động, tích cực vận hành gian hàng, thiếu các giải pháp, công cụ để tối ưu hóa hiệu quả các hình thức bán hàng đa kênh.
Sở Công thương vừa tổ chức Hội nghị Tập huấn kinh doanh online hiệu quả trên các kênh TMĐT phổ biến hiện nay. Tại chương trình, các chuyên gia của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), đại diện các DN TMĐT đã trình bày, chia sẻ các nội dung liên quan đến quy trình tối ưu gian hàng và vận hành gian hàng trên các sàn TMĐT; sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tự động tạo nội dung trên các kênh website, sàn TMĐT. Đồng thời, triển khai quảng cáo, live stream Facebook để bán hàng hiệu quả; xây dựng kịch bản và kế hoạch nội dung đối với video ngắn để kinh doanh trên TikTok, Facebook, Shopee; quy trình và phương pháp tối ưu chuyển đổi hiệu quả đối với quảng cáo trên TikTok…
Đối với các DN, cơ sở sản xuất, nhất là các DN địa phương, DN nhỏ và vừa, cần liên tục theo dõi cập nhật để giúp việc chuyển đổi số TMĐT hiệu quả hơn. Những điểm chính quan trọng các DN cần phải lưu tâm hiện nay là về AI, live stream và quảng cáo. Các hội nghị tập huấn kinh doanh online hiệu quả trên các kênh TMĐT nhằm hỗ trợ các DN, hộ kinh doanh và cá nhân khởi nghiệp nắm bắt thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay; cách tối ưu hóa gian hàng, xây dựng thương hiệu và gia tăng trải nghiệm khách hàng; công tác quản lý kho hàng, sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng Shopee, Lazada, TikTok Shop, Facebook Marketplace… Đồng thời, tập huấn về xây dựng kịch bản live stream, được các chuyên gia trực tiếp hỗ trợ live stream bán hàng tại hội nghị.
Đây cũng là dịp để các DN, cá nhân gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khi thực hiện live stream bán hàng, các khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh online trên các kênh TMĐT phổ biến hiện nay, cách sử dụng AI để tự động trực chốt đơn trên các kênh website, sàn TMĐT, Facebook, Zalo, TikTok Shop…