/ Tin tức
Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV của Sở Công Thương
Ngày 21/5/2025, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV của Sở Công Thương
Ngày 21/5/2025, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch số 3256/KH-SCT phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV của Sở Công Thương. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Kế hoạch số 3256/KH-SCT ngày 21/5/2025.
Thực hiện văn bản số 5576/UBND-TCD ngày 12 tháng 5 năm 2025 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy Ban Dân nguyện và Giám sát – Quốc hội khóa XV tại Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 ngày 21/4/2025 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Sở Công Thương xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa phát sinh “điểm nóng”, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc kéo về Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Đảm bảo sự phối hợp của Sở Công Thương với các cơ quan của tỉnh, huyện trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Kịp thời xử lý tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, bức xúc, kéo dài thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương tại địa phương, tại thành phố Hà Nội, tại thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan đảng trên toàn tỉnh. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để phát sinh điểm nóng trong Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV.
4. Phối hợp, xử lý kịp thời, đúng quy định những đơn thư công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến đại biểu Quốc hội.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đối với trưởng các phòng, đơn vị
- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường an ninh, trật tự trong tình hình mới; Thông báo số 202/TB-VPCP ngày 31/5/2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
- Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 111/KH-SCT ngày 06/01/2025 của Sở Công Thương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 4828/KH-SCT ngày 06/9/2024 của Sở Công Thương về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại văn bản số 15622/UBND-TCD ngày 15/12/2021, văn bản số 1178/UBND-TCD ngày 07/02/2022, văn bản số 2294/UBND-TCD ngày 07/3/2022; Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...
- Tiếp tục thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Đồng thời phải chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì phải báo báo kịp thời Ban Giám đốc Sở xử lý.
- Sở Công Thương giao Thanh tra Sở chủ động phối hợp với Tổ Công tác theo Quyết định số 1075/QĐ-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh và Quyết định số 2121/QĐ-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rà soát các vụ việc thuộc quản lý của ngành Công Thương (nếu có); chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để tham mưu cho lãnh đạo Sở báo cáo UBND tỉnh như: vụ việc khu đất 72 ha thuộc phường Phước Tân; vụ việc Chợ Sặt, TP. Biên Hòa....
2. Giao trách nhiệm Thanh tra Sở
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ, quy định tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng công tác tiếp công dân tại Sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại từ cơ sở, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người kéo lên Trung ương, tỉnh khiếu kiện, đặc biệt là trong các ngày lễ lớn của đất nước, trong thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV.
- Tăng cường nắm tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân khiếu nại vượt cấp.
- Các phòng, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc đông người, vượt cấp ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện đông người vượt cấp nhất là trong các dịp diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước. Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương, Thanh tra Sở chủ trì nắm bắt tình hình vụ việc để báo cáo Ban Giám đốc phân công cán bộ phòng, đơn vị có liên quan đến nội dung khiếu nại, khiếu kiện để kịp thời phối hợp với các ngành giải quyết.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Trưởng các phòng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc trách nhiệm và phạm vi xử lý của đơn vị. Trường hợp vượt thẩm quyền đề nghị lãnh đạo các phòng, đơn vị thông báo về Sở Công Thương (qua Thanh tra Sở) để kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở xem xét, xử lý theo quy định.
2. Chánh Thanh tra Sở có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trong việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện theo quy định (báo cáo lồng ghép trong báo cáo tháng, quý, năm về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng). Nội dung báo cáo của các phòng, đơn vị phải phản ánh đầy đủ tình hình, kết quả thực hiện đúng theo nội dung kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV của Sở Công Thương./.