Số lượt truy cập

1554046

/ Tin tức

Kết quả công tác xúc tiến thương mại qúy II/2020

Kết quả công tác xúc tiến thương mại qúy II/2020 tại Báo cáo số 93 /BC-TTXTTM ngày 27/5/2020

I. Kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020

  1. Tổ chức hội nghị CBVC năm 2020.
  2. Tham dự Hội nghị tổng kế ngành công thương tỉnh Đồng Nai.
  3. Tham dự Hội nghị Đảng bộ Sở Công Thương.
  4. Chăm lo đời sống cho CBCCVC trung tâm và nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 23/1 - 29/1/2020 tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).
  5. Triển khai Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 cho các đơn vị có liên quan thông qua hình thức gửi văn bản, Email và đăng lên Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai.
  6. Lập kế hoạch Tổ chức hội nghị "Kết nối giao thương giữa các đơn vị đạt sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm hàng Việt trên địa bàn tỉnh".
  7. Phối hợp với UBND các huyện tổ chức khảo sát địa điểm và hỗ trợ triển khai điểm bán hàng Việt trên địa bàn một số xã.
  8. Tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa tổ hợp tác, HTX trên địa bàn các huyện, TP với chợ Đầu mối Nông sản Dầu Giây.
  9. Công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 tại Đồng Nai.
  10. Công tác triển khai chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 
  11. Tổ chức gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai tham giaTriển lãm Quốc tế Vietbuild 2020 tại TP. Hồ Chí Minh.
  12. Thông báo mời gọi doanh nghiệp tham gia gian hàng chung tỉnh Đồng Nai tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 30 – VIETNAM EXPO 2020 tại Hà Nội.
  13. Hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm mục tiêu tham gia vào HCTL trong và ngoài tỉnh.
  14. Quản trị và cập nhật thông tin Cổng Thương mại điện tử và website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại để hỗ trợ tìm kiếm thông tin thị trường tạo sự gắn kết các giao dịch thương mại của doanh nghiệp. Ước lượt truy cập Website Trung tâm XTTM từ 01/01/2020 đến 27/5/2020 là 69.627 lượt truy cập.

II. Kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2020

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, kết nối thị trường trong và ngoài nước thông qua các chương trình:

  • Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai;
  • Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành phía Bắc;
  • Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành miền Trung;
  • Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp của tỉnh, thành phía Nam;
  • Tổ chức Kết nối giao thương giữa tiểu thương các chợ trên địa bàn các huyện, thị, thành với chợ Đầu mối Nông sản Dầu Giây;
  • Tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu tại TP HCM;
  • Tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng 5 điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt" trên địa bàn các huyện;
  • Phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại và tiêu dùng Đồng Nai; 
  • Phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai; 
  • Phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam - Thái Lan; 
  • Phối hợp tổ chức Hội chợ mua sắm cuối năm Đồng Nai;
  • Tổ chức gian hàng chung tỉnh Đồng Nai trưng bày quảng bá sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn và các sản phẩm chủ lực của tỉnh tại hội chợ hàng hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Nai;
  • Tổ chức gian hàng chung tại hội chợ thương mại quốc tế VIỆT NAM tại Hà Nội (VIETNAM EXPO);
  • Tổ chức gian hàng chung tại hội chợ OCOP quảng Ninh; 
  • Tổ chức gian hàng chung tại hội chợ công thương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam;
  • Tổ chức gian hàng chung tỉnh Đồng Nai tham gia hội chợ quốc tế Việt Nam – Campuchia;
  • Tổ chức 06 phiên chợ hàng Việt về nông thôn;
  • Tổ chức 02 phiên chợ công nhân;
  • Tổ chức 26 chuyến hàng Việt về nhà máy và các KCN phục vụ công nhân;
  • Tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam;
  • Quản trị và cập nhật thông tin website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại để hỗ trợ sự gắn kết các giao dịch thương mại của doanh nghiệp.

III. Khó khăn, vướng mắc

Do tình hình dịch bệnh COVID 19, một số chương trình phải dời thời gian tổ chức, đặc biệt một số chương trình phải phải hủy bỏ, do đó ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai chương trình XTTM năm 2020.

IV. kiến nghị, đề xuất

Đề nghị UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương cung cấp thông tin các hoạt động XTTM của tỉnh đến doanh nghiệp, trang trại, HTX, cơ sở sản xuất tại địa phương tham gia vào chương trình để phát triển mặt hàng theo định hướng và được hỗ trợ từ quỹ Xúc tiến thương mại của tỉnh, đồng thời gửi danh sách các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập về Trung tâm XTTM để tổng hợp thông báo, mời gọi tham gia khi tổ chức chương trình.

V. Các giải pháp chủ yếu

  • Phối hợp Bộ Công thương, Cục Xúc tiến Thương mại, VCCI và các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước hỗ trợ quảng bá, trưng bày sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường, ổn định sản xuất trong các kỳ Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường nước ngoài, khảo sát thị trường, tiếp xúc với các nhà nhập khẩu nước ngoài đến Đồng Nai tìm kiếm đối tác, tổ chức hội thảo... 
  • Tập trung các sản phẩm đã đạt và sắp đạt Ocop, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trưng bày, quảng bá tại các hội chợ triển lãm…
  • Tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức Xúc tiến Thương mại trong khu vực và tham tán ở một số nước, hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài, các Sở, ngành hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh để mở rộng và phát triển hệ thống phân phối.
  • Tăng cường phát triển hệ thống phân phối thị trường nội địa, tổ chức các hội nghị, hội thảo, kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, gặp gỡ, liên kết các nhà cung cấp, nhà phân phối; Chú trọng thị trường nông thôn; 
  • Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp.
  • Cung cấp kịp thời thông tin thị trường trong nước, quốc tế, đồng thời quảng bá hình ảnh, sản phẩm, doanh nghiệp Đồng Nai trong trong các kỳ Hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường nước ngoài và các cuộc tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài.
  • Tổ chức các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước.
  • Phối hợp chặt chẽ với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng các huyện, thị trấn và thành phố Biên Hòa, các hội, hiệp hội, các đơn vị có liên quan rà soát, nắm bắt số lượng doanh nghiệp đang hoạt động, cập nhật các doanh nghiệp mới hoạt động, các doanh nghiệp có nhu cầu để tư vấn, mời gọi, tổ chức các chương trình phù hợp, đúng với mục đích nhu cầu tham gia.
  • Liên hệ Cục XTTM về Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm, thông báo rộng rãi cho các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp biết tham gia để được hỗ trợ kinh phí tham gia gian hàng từ quỹ xúc tiến thương mại quốc gia. 
  • Thường xuyên cập nhật, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại lên website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin, đăng ký kịp thời các chương trình được hỗ trợ từ nguồn kinh phí nhà nước.
  • Thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin về Hội nghị, hội thảo, hội chợ có sự hỗ trợ từ nhà nước lên trang Web của Trung tâm để các doanh nghiệp biết, tham gia và thụ hưởng.