/ Tin tức
Ngành Công Thương góp phần giải bài toán đầu ra cho nông sản vùng cao
Một điểm đặc biệt là ngành Công Thương đã góp phần xoay trục chính sách nông nghiệp: từ sản xuất truyền thống sang sản xuất gắn với thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Nhờ có sự tham gia trực tiếp của Bộ Công Thương, rất nhiều sản phẩm vùng cao như cà phê, cây ăn trái, dược liệu đã vươn tới hơn 150 thị trường quốc tế. Hiện nay, các mặt hàng nông sản chính đã trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực với kim ngạch vượt cả gạo, một mặt hàng từng là niềm tự hào xuất khẩu của Việt Nam. Trong cơ cấu xuất khẩu mặt hàng nông sản, một phần lớn hàng hoá là nằm ở khu vực kể trên.
Hiện nay, Việt Nam đã ký kết và thực hiện nhiều FTA. Các FTA này là chìa khoá mở thị trường cho nông sản Việt Nam nói chung và nông sản vùng khó khăn nói riêng. Tuy nhiên để xuất khẩu được hàng hoá vào các thị trường có FTA và được hưởng thuế ưu đãi, hàng hoá phải đảm bảo đạt được những yêu cầu của thị trường. Do đó có thể khẳng định, việc đàm phán, ký kết thành công các FTA cả song phương và đa phương, trong đó vai trò của Bộ Công Thương trong đàm phán là rất quan trọng, đã giúp chuyển đổi tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng của các sản phẩm vùng khó khăn, đưa sản phẩm vươn ra thị trường.
Ngành Công Thương đã tham gia rất sớm và toàn diện vào chuỗi giá trị nông sản – từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ đến xúc tiến thương mại. Trước hết là năng lực đàm phán mở cửa thị trường. Bộ Công Thương đã chủ động cùng Chính phủ thương lượng, ký kết nhiều FTA, đưa sản phẩm nông sản vùng cao vào lộ trình xuất khẩu có điều kiện.
Thứ hai, là khả năng tiêu chuẩn hóa. Các tiêu chí kỹ thuật của thị trường đã được Bộ chuyển tải cụ thể đến các HTX, người dân thông qua hệ thống hội chợ, đào tạo, kết nối, từ đó thúc đẩy sản xuất đạt chuẩn.
Thứ ba là chuyển đổi số: Bộ thúc đẩy truy xuất nguồn gốc, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện bán hàng online thông qua các nền tảng như TikTok, livestream, sàn thương mại điện tử quốc gia.
Sự hiện diện đồng bộ như vậy cho phép hình thành hệ sinh thái thị trường nông sản hiện đại. Đây là điều mà trước đây ngành nông nghiệp không thể làm một mình.
Đưa hàng hoá miền núi vào hệ thống phân phối là bước tiến lớn