/ Tin tức
Ngày không tiền mặt 2025: Thúc đẩy thanh toán số, kinh tế số
Sự kiện Ngày không tiền mặt 2025 kỳ vọng tạo đột phá cho kinh tế số với chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và thúc đẩy thói quen tiêu dùng không tiền mặt.
Lan tỏa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Chiều ngày 2/6/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số” đã chính thức diễn ra. Sự kiện do Ngân hàng Nhà nước, UBND TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức.
![]() |
Đại biểu tham dự họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 |
Qua 6 năm triển khai, Ngày không tiền mặt đã và đang trở thành một chiến dịch truyền thông tài chính hiệu quả, giúp lan tỏa rộng rãi thói quen sử dụng các phương thức thanh toán số trong cộng đồng. Chương trình không chỉ góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt trong công cuộc xây dựng nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) - nhấn mạnh vai trò chiến lược của thanh toán không dùng tiền mặt trong tiến trình phát triển kinh tế số. Với chủ đề “Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”, chương trình mang thông điệp rõ ràng: “Thanh toán không tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch, mà là nền tảng kết nối mọi thành phần trong kinh tế số”.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, thanh toán không tiền mặt chính là hạ tầng cốt lõi giúp hệ sinh thái số vận hành trơn tru, liền mạch, từ đó đưa Việt Nam tiến gần hơn đến một nền kinh tế hiện đại, minh bạch và toàn diện.
![]() |
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) |
Năm 2025 là dấu mốc quan trọng, khi chương trình đồng thời sơ kết quá trình thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời định hướng chính sách cho giai đoạn tiếp theo. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu Chính phủ và Bộ Chính trị đề.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ vào thanh toán; nâng cấp hạ tầng thanh toán an toàn, bảo mật; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an thực hiện hiệu quả Đề án 06. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu liên ngành và tăng cường truyền thông, giáo dục tài chính giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán số hiệu quả, an toàn.
Tiếp cận 50 triệu lượt người, tăng 20% giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh
Với chủ đề năm nay, Ngày không tiền mặt 2025 đặt ra các mục tiêu cụ thể: Tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, 200.000 lượt tham dự trực tiếp tại các sự kiện. Đáng chú ý, chương trình hướng đến mục tiêu tăng ít nhất 20% tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6/2025.
![]() |
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) trả lời các câu hỏi của phóng viên tại họp báo. |
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ban tổ chức triển khai chuỗi hoạt động kéo dài từ tháng 6 đến tháng 7/2025, với 3 nhóm hoạt động chính. Trong đó, nổi bật là “Lễ hội Không tiền mặt - Ting Ting Day”, diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) từ sáng 14/6 đến tối 15/6.
Với nhiều không gian trải nghiệm sáng tạo như Ting Ting Now, Ting Ting Wow, Ting Ting Life, Ting Ting Show (E-COINCERT), sự kiện tái hiện sinh động hệ sinh thái thanh toán số. Các hoạt động tương tác, trò chơi công nghệ, workshop tài sản số… dự kiến thu hút từ 90.000 - 100.000 lượt người tham dự, đặc biệt từ giới trẻ và người tiêu dùng thành thị.
Bên cạnh các sự kiện cộng đồng, một hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ chương trình là Hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số”, diễn ra lúc 8 giờ sáng 14/6/2025 tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Hội thảo quy tụ đại diện cơ quan quản lý, ngân hàng, công ty công nghệ tài chính (fintech), chuyên gia kinh tế để cùng đánh giá vai trò của thanh toán số trong thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.
Tại đây, các bên sẽ sơ kết kết quả đề án 2021 - 2025, đồng thời đưa ra những khuyến nghị, chính sách cho giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung tập trung phân tích hành vi tiêu dùng mới, xu hướng chi tiêu thông minh, cũng như đề xuất giải pháp khuyến khích tiêu dùng số trong bối cảnh công nghệ tài chính đang bùng nổ.
TP. Hồ Chí Minh đồng hành kích cầu tiêu dùng không tiền mặt
Đáng chú ý, chương trình năm nay có sự kết hợp giữa truyền thông số và thương mại điện tử với nhiều hoạt động mới mẻ. Gameshow “Đấu trường tài chính” hướng đến giới trẻ, cùng các minigame tương tác trên mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tài chính số.
Ngoài ra, chiến dịch livestream “Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất” phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử lớn và KOLs sẽ mang đến "làn sóng" mua sắm không tiền mặt, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng số hóa toàn diện.
![]() |
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. |
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: TP. Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng chương trình thông qua hoạt động trọng điểm “Khuyến mại tập trung - Shopping Season 2025”. Sự kiện sẽ diễn ra trong hai đợt: Từ 15/6 đến 15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15/11 đến 31/12/2025 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”. Chương trình do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp triển khai.
Năm nay, các doanh nghiệp được quyền chủ động xây dựng các chương trình khuyến mại đa dạng, ưu đãi lên đến 100%, kết hợp giữa mô hình bán hàng truyền thống và thương mại điện tử. Điểm nhấn là chương trình “City Sale - Khuyến mại hàng hiệu”, triển khai đồng thời ở cửa hàng thực tế và nền tảng trực tuyến, giúp tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng, đặc biệt là giới trẻ và người tiêu dùng ở xa trung tâm.
Song song đó, hoạt động bán hàng lưu động, bình ổn thị trường tiếp tục được triển khai, với nhiều hình thức linh hoạt, mang ưu đãi thiết thực đến với người lao động thu nhập thấp, góp phần kích cầu tiêu dùng và đảm bảo an sinh xã hội.
<Báo Công Thương>